Số lươt người truy cập:

 
 
Website sản phẩm
 
Mục tiêu c̣n lắm gian nan (23/09/2010)

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa chỉ đạo Bộ Y tế chủ tŕ triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam", trong đó nhấn mạnh Bộ Y tế cần đặc biệt chú trọng đến lộ tŕnh áp dụng tiêu chuẩn GPP (nhà thuốc thực hành tốt).

Theo lộ tŕnh, đến hết năm 2010, tất cả nhà thuốc trên toàn quốc phải đạt tiêu chuẩn GPP. Tuy nhiên, hiện mới có khoảng hơn 11% cơ sở bán lẻ thuốc đạt GPP.

Đạt GPP không khó

Giá thuốc vẫn không ngừng tăng; nhiều nhà thuốc bảo quản không theo quy định làm ảnh hưởng đến chất lượng thuốc; việc bán thuốc chưa đúng quy chế, hướng dẫn dùng thuốc chưa thật chu đáo... khiến người bệnh chịu thiệt tḥi. Bộ Y tế đă ra Chỉ thị 01/2008/CT-BYT (5/1/2008) về việc đẩy mạnh triển khai thực hiện tiêu chuẩn "Thực hành tốt nhà thuốc - GPP" nhằm cải thiện thực trạng này.

Để đạt được tiêu chuẩn GPP, theo quy định, chủ nhà thuốc phải có chứng chỉ hành nghề dược và luôn có mặt tại cửa hàng trong thời gian hoạt động. Nhân viên trực tiếp bán thuốc phải có bằng chuyên môn dược và thời gian thực hành nghề phù hợp; phải mặc áo blu trắng, sạch sẽ, gọn gàng, có đeo biển ghi rơ tên, chức danh. Khu vực bán thuốc có diện tích tối thiểu là 10m2, có chỗ rửa tay cho người bán và người mua, có đủ thiết bị bảo quản thuốc tránh được các ảnh hưởng bất lợi của ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, sự ô nhiễm, sự xâm nhập của côn trùng.

Thuốc phải được mua từ các cơ sở kinh doanh dược phẩm hợp pháp và chỉ mua các thuốc được phép lưu hành. Không dùng các bao b́ ra lẻ thuốc có chứa nội dung quảng cáo các thuốc khác để làm túi đựng thuốc. Đối với trường hợp thuốc bán lẻ không đựng trong bao b́ ngoài của thuốc th́ phải ghi rơ: tên thuốc, dạng bào chế, nồng độ, hàm lượng thuốc; trường hợp không có đơn thuốc đi kèm phải ghi thêm liều dùng, số lần dùng và cách dùng. Nhà thuốc không được tiến hành các hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc tại nơi bán thuốc trái với quy định về thông tin quảng cáo thuốc; khuyến khích người mua coi thuốc là hàng hóa thông thường và khuyến khích người mua mua thuốc nhiều hơn cần thiết. Nhân viên nhà thuốc phải tư vấn đúng, bảo đảm hiệu quả điều trị với người bệnh, không quảng cáo thuốc tại cơ sở trái với quy định và thực hiện bán thuốc theo đơn. Sổ sách, hồ sơ hoạt động mua thuốc, bán thuốc phải được ghi chép hằng ngày và lưu giữ ít nhất một năm kể từ khi thuốc hết hạn dùng.

Những quy định trên rơ ràng không khó thực hiện nhưng tại sao số nhà thuốc đạt GPP vẫn ít ?

Đóng cửa nếu không đạt GPP

Theo lộ tŕnh mà Bộ Y tế đă đề ra, đến hết năm 2010, tất cả nhà thuốc trên toàn quốc đều phải đạt tiêu chuẩn GPP. Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất, hiện chỉ có hơn 11% trên tổng số 11.629 cơ sở bán lẻ thuốc đạt GPP, trong đó nhà thuốc bệnh viện đạt 51,6% và có 2 doanh nghiệp tổ chức chuỗi nhà thuốc GPP. Riêng Hà Nội, một trong những địa phương có nhiều nhà thuốc bán lẻ nhất cả nước với khoảng 2.000 nhà thuốc nhưng cũng mới chỉ gần 50% nhà thuốc được công nhận GPP (79,2% nhà thuốc bệnh viện của Hà Nội đạt chuẩn GPP).

Tiến sĩ Nguyễn Văn Yên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trên thế giới, việc xây dựng hệ thống nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP đă được triển khai từ lâu. Các nhà thuốc khi đạt GPP sẽ tạo điều kiện cho công tác cung ứng thuốc có chất lượng tốt đến được tay người dân, người dân sử dụng thuốc hợp lư, an toàn và việc quản lư của Nhà nước đối với hệ thống cung ứng thuốc này cũng sẽ thuận lợi, nền nếp hơn. Lợi ích mà nhà thuốc GPP mang lại đă rơ ràng, tuy nhiên để xây dựng được 100% nhà thuốc đạt GPP cũng không đơn giản. Ngay những nhà thuốc đă đạt GPP, sau một thời gian hoạt động, thanh tra Sở Y tế phúc tra lại vẫn có nơi không đạt các tiêu chí như thẩm định ban đầu.

Bộ Y tế cần ban hành các chính sách ưu đăi, khuyến khích nhà thuốc áp dụng GPP. Bởi các nhà thuốc không GPP, thường xuyên bán thuốc không hóa đơn chứng từ thường thu lợi nhuận rất lớn, đó là chưa kể một số trường hợp c̣n liên kết với bác sỹ trong bệnh viện để kê đơn thuốc, nâng giá bán trục lợi...

Nhà thuốc không đạt GPP đúng thời hạn sẽ bị đóng cửa. Lộ tŕnh đă gần đến giai đoạn cuối, muốn hoàn thành được mục tiêu đề ra, theo TS Nguyễn Văn Yên, điều quan trọng nhất là chủ mỗi nhà thuốc phải nhận thức và ư thức được trách nhiệm của ḿnh. Nhưng làm thế nào để chủ nhà thuốc nhận thức đúng và nâng cao trách nhiệm lại phụ thuộc nhiều vào những chế tài xử phạt và cơ chế chính sách đối với nhà thuốc đạt GPP của cơ quan quản lư.
 
Theo HNM


 
Các tin tức khác
Ho khi giao mùa (07/02/2018)
7 cách bổ sung chất xơ vào chế độ ăn (29/03/2017)
Những lợi ích của nghệ so với dược phẩm khác (29/03/2017)
Dược phẩm và thực phẩm có thể “đá” nhau (04/01/2017)
Chữa bệnh tận gốc rễ (01/01/2017)
Thuốc trị táo bón: Dùng sai có hại (01/01/2017)
Những nguyên nhân hàng đầu gây đau bụng dưới ở phụ nữ (05/09/2016)
Chắp, lẹo mi mắt - Xác định đúng, điều trị nhanh (05/09/2016)
Dược thiện cho sĩ tử mùa thi (29/06/2016)
5 đồ uống giúp giảm cân nên uống trước khi đi ngủ (29/06/2016)

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Sản phẩm  |  Tin tức  |  Tuyển dụng  |  Sơ đồ web
Lô 10, Đường số 5, KCN VSIP, B́nh Dương, Việt Nam. Điện thoại: +84 (650) 3757922 - Fax: +84 (650) 3757921 - Email: info@icapharma.com
Copyright © 2010 ICA® JSC. All rights reserved.