Số lươt người truy cập:

 
 
Website sản phẩm
 
Cấp thiết đầu tư nhân lực cho ngành y tế (14/10/2010)

Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng toàn quốc  lần thứ XI có nêu: “Chú ư nhiều hơn công tác y tế dự pḥng và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, nâng cao năng lực của bệnh viện tuyến huyện và tuyến tỉnh, hiện đại hóa một số bệnh viện đầu ngành. Tăng đầu tư nhà nước đồng thời với đẩy mạnh xă hội hóa các hoạt động y tế. Nâng cao y đức, đấu tranh đẩy lùi tiêu cực trong hoạt động khám chữa bệnh…”. Đứng trên vai tṛ của một người làm công tác quản lư ngành y tế ở TPHCM, tôi có một số ư kiến góp ư cùng dự thảo.

Trong những năm qua, ngành y tế đă nỗ lực hết ḿnh chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đă có nhiều thành tựu trong điều trị khám chữa bệnh, dự pḥng, cung ứng như khống chế dịch bệnh, nỗ lực kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, đổi mới chính sách bảo hiểm y tế tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế kỹ thuật cao.

Tuy nhiên, ngành y tế cũng c̣n rất nhiều tồn tại cần được khắc phục. Ví dụ như t́nh trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến trên hiện nay rất căng thẳng và có chiều hướng diễn biến xấu hơn, ảnh hưởng đến chất lượng công tác khám chữa bệnh. Nguyên nhân không chỉ do dân số cơ học tăng nhanh, mà chủ yếu là do quy hoạch, phát triển, sắp xếp mạng lưới y tế, đặc biệt là tuyến y tế dự pḥng và y tế cơ sở chưa đồng bộ, chưa đáp ứng nhu cầu của xă hội cũng như c̣n nhiều vướng mắc, khó khăn về cơ chế chính sách.

Chủ trương xă hội hóa được thực hiện dưới nhiều h́nh thức (pḥng khám, bệnh viện tư nhân và dịch vụ trong các bệnh viện công) nhưng chưa được quản lư giám sát đồng bộ và theo quy hoạch chung, c̣n rất nhiều vấn đề về công bằng trong hưởng thụ các dịch vụ y tế… Do đó, các giải pháp và chỉ tiêu cần tập trung vào quy hoạch mạng lưới y tế, từ đó xác định rơ các lĩnh vực ưu tiên cho từng giai đoạn, đặc biệt cần củng cố và phát triển mạng lưới y tế dự pḥng, y tế cơ sở. Cần xây dựng hoàn chỉnh chính sách bảo hiểm y tế toàn dân, bảo đảm công bằng trong hưởng thụ dịch vụ y tế bằng các chính sách đầu tư, thuế, kiểm soát giá phù hợp. Ngoài ra, phải bổ sung các chỉ tiêu cụ thể về tổng mức đầu tư cho y tế, các chỉ tiêu về y tế dự pḥng, điều trị khám chữa bệnh, chi tiêu cho thuốc, đầu tư cho trang thiết bị…

Để thực hiện nhiệm vụ mà dự thảo báo cáo chính trị đă đề ra, ngành y tế đang đứng trước thách thức to lớn về vấn đề nhân lực: đào tạo sao cho đủ số lượng, bảo đảm chất lượng; sử dụng sao cho hợp lư, có sự điều tiết trong ngành để bảo đảm phát triển đồng bộ và toàn diện tạo điều kiện phát triển nguồn nhân lực cả về tŕnh độ chuyên môn và quản lư. Tôi rất băn khoăn trước thực trạng nguồn nhân lực y tế được đào tạo nhưng không thực hành đúng nghề, dẫn đến mai một và lăng phí như dược sĩ, bác sĩ tốt nghiệp ra trường làm tŕnh dược viên thay v́ làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc, pḥng kiểm nghiệm. Cần phải điều chỉnh cơ chế chính sách để thực sự thu hút và trọng dụng nhân tài, tôn trọng trí thức, phát huy tính năng động sáng tạo, chú trọng đánh giá cán bộ theo hiệu quả công việc và nhiệt t́nh công tác.

Đúng là có một số cán bộ y tế không có đạo đức nghề nghiệp làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành nhưng cũng phải xem xét hướng ngược lại: ngành y tế đă tạo môi trường thuận lợi cho nhân viên của ḿnh trau dồi, thể hiện y đức và phát huy nghề nghiệp hay chưa? Các cơ sở y tế rất cần được giao quyền chủ động hơn nữa trong tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển và thải hồi để thật sự chọn lọc được một đội ngũ nhân sự chất lượng và hiệu quả.
 
Theo SGGP


 
Các tin tức khác
Ho khi giao mùa (07/02/2018)
7 cách bổ sung chất xơ vào chế độ ăn (29/03/2017)
Những lợi ích của nghệ so với dược phẩm khác (29/03/2017)
Dược phẩm và thực phẩm có thể “đá” nhau (04/01/2017)
Chữa bệnh tận gốc rễ (01/01/2017)
Thuốc trị táo bón: Dùng sai có hại (01/01/2017)
Những nguyên nhân hàng đầu gây đau bụng dưới ở phụ nữ (05/09/2016)
Chắp, lẹo mi mắt - Xác định đúng, điều trị nhanh (05/09/2016)
Dược thiện cho sĩ tử mùa thi (29/06/2016)
5 đồ uống giúp giảm cân nên uống trước khi đi ngủ (29/06/2016)

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Sản phẩm  |  Tin tức  |  Tuyển dụng  |  Sơ đồ web
Lô 10, Đường số 5, KCN VSIP, B́nh Dương, Việt Nam. Điện thoại: +84 (650) 3757922 - Fax: +84 (650) 3757921 - Email: info@icapharma.com
Copyright © 2010 ICA® JSC. All rights reserved.