Số lươt người truy cập:

 
 
Website sản phẩm
 
Nên rạch ṛi công, tư (14/10/2010)

Sau khi Báo SGGP phản ánh t́nh trạng nhiều bác sĩ ở bệnh viện công lo lắng v́ đến hết 31-12-2010 không c̣n được mở pḥng mạch tư theo Pháp lệnh Hành nghề y dược tư nhân quy định, nhiều ư kiến cho rằng đă đến lúc Nhà nước cần rạch ṛi: công ra công, tư ra tư nhằm hạn chế những bất cập hiện nay như bác sĩ làm bệnh viện công ít mà làm pḥng mạch th́ nhiều, lôi kéo bệnh nhân về pḥng mạch hoặc pḥng mạch bán thuốc bừa băi… Tuy nhiên, nhiều ư kiến đề nghị nên có lộ tŕnh.

BS Nguyễn Hữu Tùng, Tổng Thư kư Hội Hành nghề y dược tư nhân TPHCM: Cần gia hạn lộ tŕnh

Được biết đến ngày 31-12-2010 sẽ cấm cán bộ-công chức trong cơ sở y tế công mở pḥng mạch tư. Đây thực sự là một xáo trộn lớn trong ngành y tế nếu được thực thi nghiêm túc. Tuy nhiên, thay vào đó, khi Luật Khám chữa bệnh có hiệu lực vào ngày 1-1-2011, bác sĩ trong bệnh viện công được quyền tham gia làm việc tại các pḥng khám đa khoa tư nhân hoặc bệnh viện tư nhân ngoài giờ hành chính mà không cần có ư kiến của giám đốc bệnh viện công. Vấn đề là pḥng khám đa khoa tư nhân và bệnh viện tư có kư hợp đồng với họ hay không.

Vẫn biết rằng, bác sĩ trong bệnh viện công bị ràng buộc bởi Luật Công chức nên chỉ có thể làm thêm ngoài giờ hành chính. C̣n nếu muốn làm nhiều giờ hơn th́ đương nhiên phải bỏ bệnh viện công để ra hẳn bệnh viện tư làm. Ở đây, ta thấy quan điểm của Bộ Y tế đă rơ ràng công ra công, tư ra tư. Bởi thực tế lâu nay, anh em trong bệnh viện công vẫn “ăn gian” chạy ra làm tư trong giờ hành chính và nhiều bất cập khác nữa.

Theo Luật Khám chữa bệnh, từ 1-1-2011, không c̣n pḥng mạch tư nhưng c̣n pḥng khám đa khoa và bệnh viện tư nhân. Vậy sẽ dẫn đến những hệ lụy ǵ? Anh em bác sĩ lâu nay ở bệnh viện công có pḥng mạch tư sẽ mất đi một khoản thu nhập đáng kể. Có pḥng mạch mỗi tháng thu về cả trăm triệu đồng, nhưng nay chuyên tâm cho bệnh viện công chỉ 5 triệu đồng/tháng th́ đời sống sẽ vất vả. Kế tiếp sẽ giải quyết gần 6.000 pḥng mạch tư ở TPHCM hiện nay như thế nào khi lâu nay những nơi này giải quyết được một lượng bệnh nhân khá lớn? Chỉ lấy trung b́nh mỗi pḥng mạch khám 5 bệnh nhân/ngày th́ mỗi ngày đă khám cho 30.000 người. Nếu không c̣n pḥng mạch th́ số bệnh nhân này dồn về bệnh viện công và quá tải lại thêm quá tải.

Một vấn đề nữa là khi đó sẽ nở rộ các pḥng khám đa khoa tư nhân và bệnh viện tư v́ không ít bác sĩ ở bệnh viện công có tiềm lực kết hợp lại để làm. C̣n những bác sĩ không có tiềm lực mà muốn có thu nhập cao th́ nhảy qua bệnh viện tư hoặc pḥng khám đa khoa tư. Do đó sẽ thiếu hụt bác sĩ ở bệnh viện công. Đó là một sự mất cân đối.

V́ vậy, cốt lơi là cần có chính sách thay đổi cơ chế lương bổng cho bác sĩ ở bệnh viện công mới rạch ṛi công - tư. Mặc dù Bộ Y tế đă có lộ tŕnh từ 3 năm trước để đến 2010 chấm dứt bác sĩ ở  bệnh viện công mở pḥng mạch tư nhưng theo tôi cần gia hạn thêm lộ tŕnh.

BS Nguyễn Thi Hùng, Giám đốc BV Nguyễn Tri Phương TPHCM: Cân nhắc thiệt hơn

Với thực tế nhu cầu khám chữa bệnh hiện nay th́ tiếp tục cho bác sĩ ở bệnh viện công làm pḥng mạch tư là hợp lư. Bệnh viện công đă quá tải mà pḥng mạch tư không c̣n chia sẻ nữa th́ càng quá tải trầm trọng. Cấm bác sĩ bệnh viện công làm pḥng mạch tư là biện pháp tốt nhưng cần cân nhắc thiệt mặt nào, được mặt nào. Tích cực cái ǵ và tiêu cực chỗ nào. Việc nở rộ mở pḥng mạch tư như các năm qua là vấn đề cuộc sống, vấn đề thu nhập trong khi cơ chế đăi ngộ của Nhà nước chưa thực sự tốt. Song có những bác sĩ tay nghề chưa cao nhưng mở pḥng mạch th́ cũng đáng lo.

Theo tôi, quan trọng là đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng công tác khám chữa bệnh. Kế tiếp là cải thiện chế độ lương bổng cho bác sĩ trong bệnh viện công mới có thể nói đến chuyện chấm dứt pḥng mạch tư.

BS Nguyễn Đắc Thọ, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự pḥng TPHCM: Xem lại công tác đào tạo chuyên môn

Tôi thấy việc cho phép bác sĩ trong bệnh viện công mở pḥng mạch tư lâu nay c̣n dễ dăi. Một bác sĩ ra trường, cứ đến một bệnh viện công nào đó làm, cấp thành phố hay cấp quận huyện ǵ cũng được, hết thời gian tập sự khoảng 2 năm, được xác nhận của giám đốc bệnh viện là xin mở được pḥng mạch tư. Những quy định như vậy vẫn c̣n nặng tính hành chính mà chưa chú trọng đến chuyên môn nghề nghiệp. Chưa kể, khi có pḥng mạch tư đương nhiên bác sĩ cũng phải “chăm chút” để bù lại khoản chi phí 6 năm học hành.

Tóm lại, pḥng mạch tư vẫn chú trọng đến vấn đề thu nhập nên không loại trừ những bất cập mà lâu nay dư luận lên tiếng. Theo tôi, nếu tiếp tục cho bác sĩ trong bệnh viện công mở pḥng mạch tư phải xem lại công tác đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ của bác sĩ cũng như y đức. Dù rằng thời điểm này chấm dứt pḥng mạch tư sẽ nảy sinh những khó khăn nhưng đó là điều cần hướng tới để không c̣n t́nh trạng bác sĩ “đứng chân trong, chân ngoài”

TƯỜNG LÂM (ghi)
 


 
Các tin tức khác
Ho khi giao mùa (07/02/2018)
7 cách bổ sung chất xơ vào chế độ ăn (29/03/2017)
Những lợi ích của nghệ so với dược phẩm khác (29/03/2017)
Dược phẩm và thực phẩm có thể “đá” nhau (04/01/2017)
Chữa bệnh tận gốc rễ (01/01/2017)
Thuốc trị táo bón: Dùng sai có hại (01/01/2017)
Những nguyên nhân hàng đầu gây đau bụng dưới ở phụ nữ (05/09/2016)
Chắp, lẹo mi mắt - Xác định đúng, điều trị nhanh (05/09/2016)
Dược thiện cho sĩ tử mùa thi (29/06/2016)
5 đồ uống giúp giảm cân nên uống trước khi đi ngủ (29/06/2016)

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Sản phẩm  |  Tin tức  |  Tuyển dụng  |  Sơ đồ web
Lô 10, Đường số 5, KCN VSIP, B́nh Dương, Việt Nam. Điện thoại: +84 (650) 3757922 - Fax: +84 (650) 3757921 - Email: info@icapharma.com
Copyright © 2010 ICA® JSC. All rights reserved.