Số lươt người truy cập:

 
 
Website sản phẩm
 
Nhà thuốc không đạt GPP: Gia hạn thêm hay “trảm”? (18/10/2010)

Lộ tŕnh mà Bộ Y tế đề ra, hết năm 2010, các nhà thuốc muốn hoạt động th́ phải đạt tiêu chuẩn nhà thuốc thực hành tốt (GPP). V́ thời hạn này sắp tới nên thời gian gần đây các nhà thuốc “sốt vó” lo GPP. Tuy nhiên, với năng lực thẩm định và cấp phép hiện nay e rằng nhiều nhà thuốc muốn công nhận GPP mà chưa được. Liệu Bộ Y tế có tiếp tục gia hạn thêm cho họ hay vẫn quyết định “trảm” buộc đóng cửa? Đến thời điểm này, Bộ Y tế chưa có một văn bản chính thức nào quyết định về vấn đề này.
 
“Sốt vó” lo GPP 

Trao đổi với VnMedia, TS. Nguyễn Văn Yên - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Hà Nội hiện là một trong những địa phương có nhiều nhà thuốc bán lẻ nhất cả nước, với khoảng 2000 nhà thuốc, trong khi đó số lượng nhà thuốc được công nhận GPP cũng mới chỉ đạt khoảng 50%. Với lộ tŕnh mà Bộ Y tế đề ra buộc các nhà thuốc phải lựa chọn, tồn tại hay không tồn tại. Chính v́ thế, thời gian gần đây số lượng các nhà thuốc nộp hồ sơ về Sở Y tế Hà Nội xin thẩm định rất đông.
 
Khoảng 2 tháng gần đây, trung b́nh mối tuần Sở Y tế Hà Nội tiếp nhận khoảng 20 bộ hồ sơ của các nhà thuốc gửi về xin cấp công nhận GPP. Dự kiến, số hồ sơ gửi về sẽ c̣n cao hơn nữa trong những tháng cuối năm này.  

Trong khi đó, theo nhiều chủ nhà thuốc, sở dĩ họ chưa muốn xây dựng chuẩn GPP là việc đầu tư kinh phí quá tốn kém. Mặt khác, người dân thường có thói quen mua thẳng thuốc tại nhà thuốc mà không qua khám bệnh ở bác sĩ, nên khó áp dụng bán thuốc theo đơn.
 
Chủ nhà thuốc từ nhân Quang Dũng, địa chỉ 105, K12, phố Nguyễn Hiền, Bách Khoa, Hà Nội, Dược sĩ Nguyến Tuyết Nga cho biết, trước thông tin về qu định lộ tŕnh thực hiện GPP đối với các nhà thuốc, bà cũng phải lo nhanh chóng xin cấp chứng nhận GPP. Nhà thuốc của bà vừa được cấp chứng nhận đủ tiêu chuẩn GPP được mấy tuần nay. Để được công nhận, bà đă vừa phải bỏ ra thêm hơn 40 triệu đồng cho việc trang bị các thiết bị và tủ thuốc đảm bảo theo quy định đề ra đối với nhà thuốc GPP như: làm lại cửa kính, lắp máy điều ḥa nhiệt độ, máy đo độ ẩm, nhiệt độ, b́nh chống cháy nổ…
 
Theo bà Nga, rất may là nhà bà có pḥng để mở cửa hàng bán ngay tại nhà và từng là một dược sĩ về hưu giờ đứng bán trực tiếp nên chi phí cho nhà thuốc của bà cũng đỡ đi nhiều, chứ nhiều nhà thuốc c̣n phải đi thuê địa điểm, thuê nhân viên bán thuốc có bằng chuyên môn đứng bán th́ việc đầu tư kinh phí xây dựng chuẩn GPP c̣n tốn kém hơn nhiều.
 
Dược sĩ Nguyễn thị Kim Thanh, chủ nhà thuốc từ nhân ở 17 Lương Định Của (Hà Nội) cũng cho rằng tốn kém, nhưng vẫn phải cố để được cấp phép đạt GPP đúng thời hạn. Dược sĩ Trần Văn Bảy, chủ nhà thuốc Trần Thanh, ở 20 B7 Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) cho biết thêm, dù tốn kém nhưng nhà thuốc cũng đă trang bị đầy đủ điều kiện để được cấp GPP từ hơn 2 năm nay. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn có thói quen mua thẳng thuốc tại nhà thuốc mà không qua khám bệnh ở bác sĩ, nên việc áp dụng bán thuốc theo đơn vẫn khó tuân thủ tuyệt đối.
 
Gia hạn thêm hay “trảm”?
 
Theo Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, ông Nguyễn Văn Yên, với nhiều tỉnh có số lượng nhà thuốc bán lẻ ít th́ việc cấp GPP cho các nhà thuốc kịp lộ tŕnh có thể không mấy khó khăn. Nhưng với Hà Nội có số lượng nhà thuốc bán lẻ đông như vậy th́ việc cấp GPP rất vất vả và e có thể quá tải. Nếu số lượng hồ sơ nộp về ồ ạt trong thời điểm những tháng cuối năm này Sở khó có thể kiểm tra, thẩm định hết được v́ không có đủ người.
 
Hiện nay, nhân lực của Sở Y tế Hà Nội chỉ có khoảng 10 người làm để tham gia vào công việc thẩm định, cấp chứng nhận cho các nhà thuốc đạt GPP. Mà trong số nhân lực trên phần lớn nhiều người c̣n phải tham gia những công tác kiêm nhiệm khác như công tác quản lư, công tác hành chính, thanh kiểm tra và các công việc liên quan đến lĩnh vực dược. V́ vậy, công tác thẩm định và cấp chứng nhận GPP rất khó khăn.
 
Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết, với năng lực thẩm định và cấp phép hiện nay, dự kiến đến năm sau, chỉ có khoảng 1.500 trong số hơn 3.600 nhà thuốc đạt chuẩn GPP. Điều này đặt ra là, liệu hơn 2.000 nhà thuốc không đạt GPP c̣n lại có phải đóng cửa theo lộ tŕnh?
 
Pḥng Quản lư dược Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cũng khẳng định, những nhà thuốc trong khu dân cư do việc cấp giấy chứng nhận gặp nhiều khó khăn nên Sở Y tế Thành phố đă đề nghị Bộ Y tế và UBND Thành phố gia hạn thêm thời gian để các nhà thuốc hoàn thiện theo tiêu chuẩn GPP.
 
Nhưng được biết, đến thời điểm hiện nay Bộ Y tế chưa có một văn bản chính thức nào quyết định việc gia hạn thêm cho các nhà thuốc hoàn thiện tiêu chuẩn GPP hay không. Mặc dù, lộ tŕnh đă đến gần giai đoạn cuối. Trong khi năng lực thẩm định và cấp phép của nhiều Sở Y tế, đặc biệt hai thành phố lớn có nhiều nhà thuốc bán lẻ như: Hà Nội và TPHCM c̣n đang gặp khó khăn. C̣n các nhà thuốc th́ vẫn “sốt vó” lo GPP.
 
Theo VnMedia


 
Các tin tức khác
Ho khi giao mùa (07/02/2018)
7 cách bổ sung chất xơ vào chế độ ăn (29/03/2017)
Những lợi ích của nghệ so với dược phẩm khác (29/03/2017)
Dược phẩm và thực phẩm có thể “đá” nhau (04/01/2017)
Chữa bệnh tận gốc rễ (01/01/2017)
Thuốc trị táo bón: Dùng sai có hại (01/01/2017)
Những nguyên nhân hàng đầu gây đau bụng dưới ở phụ nữ (05/09/2016)
Chắp, lẹo mi mắt - Xác định đúng, điều trị nhanh (05/09/2016)
Dược thiện cho sĩ tử mùa thi (29/06/2016)
5 đồ uống giúp giảm cân nên uống trước khi đi ngủ (29/06/2016)

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Sản phẩm  |  Tin tức  |  Tuyển dụng  |  Sơ đồ web
Lô 10, Đường số 5, KCN VSIP, B́nh Dương, Việt Nam. Điện thoại: +84 (650) 3757922 - Fax: +84 (650) 3757921 - Email: info@icapharma.com
Copyright © 2010 ICA® JSC. All rights reserved.