Số lươt người truy cập:

 
 
Website sản phẩm
 
Cần tạo bước đột phá trong lĩnh vực y tế (03/11/2010)

Thực tế cho thấy, lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong những năm gần đây tuy có một số tiến bộ, nhưng c̣n rất nhiều yếu kém, bất cập: Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế lạc hậu, xuống cấp; các bệnh viện lớn luôn quá tải nghiêm trọng; người bệnh chưa được quan tâm chữa trị, chăm sóc chu đáo; thuốc chữa bệnh tăng giá tùy tiện; nhiều người mắc trọng bệnh không dám đi chữa v́ quá nghèo; đáng báo động nhất là t́nh trạng y đức xuống cấp, nạn thầy thuốc “ṿi phong b́” có ở nhiều cơ sở y tế… Có thể nói, đa số nhân dân chưa hài ḷng (nếu không muốn nói là bức xúc) mỗi khi phải vào bệnh viện.   

Nghiên cứu các dự thảo văn kiện tŕnh Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, tôi nhận thấy Ban chấp hành Trung ương Khóa X đă thẳng thắn chỉ rơ những hạn chế, khuyết điểm trong lĩnh vực y tế thời gian qua, như Dự thảo Báo cáo Chính trị đánh giá: Chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe c̣n thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Theo tôi, đánh giá trên rất đúng. Thực tế cho thấy, lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong những năm gần đây tuy có một số tiến bộ, nhưng c̣n rất nhiều yếu kém, bất cập: Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế lạc hậu, xuống cấp; các bệnh viện lớn luôn quá tải nghiêm trọng; người bệnh chưa được quan tâm chữa trị, chăm sóc chu đáo; thuốc chữa bệnh tăng giá tùy tiện; nhiều người mắc trọng bệnh không dám đi chữa v́ quá nghèo; đáng báo động nhất là t́nh trạng y đức xuống cấp, nạn thầy thuốc “ṿi phong b́” có ở nhiều cơ sở y tế… Có thể nói, đa số nhân dân chưa hài ḷng (nếu không muốn nói là bức xúc) mỗi khi phải vào bệnh viện.   

Tuy đánh giá như vậy, nhưng tôi thấy nội dung Dự thảo Báo cáo Chính trị và Dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xă hội 2010-2020 chưa thực sự coi trọng phát triển lĩnh vực y tế. Trong Dự thảo Báo cáo Chính trị, phần phương hướng, nhiệm vụ phát triển đất nước 5 năm (2011-2015) xác định các nhiệm vụ chủ yếu chỉ có một câu ngắn về lĩnh vực y tế là: “Cải thiện điều kiện chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”. Trong các chỉ tiêu chủ yếu mà Dự thảo Báo cáo Chính trị đề ra, lĩnh vực y tế cũng chỉ được đề cập ở hai ư: “Tốc độ tăng dân số dưới 1%. Tuổi thọ trung b́nh năm 2015 đạt 74 tuổi”.

Tương tự, Dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xă hội 2010-2020 nêu mục tiêu phát triển y tế đến năm 2020 cũng chỉ khiêm tốn: “Tốc độ tăng dân số ổn định ở mức 1,1%; tuổi thọ b́nh quân đạt 75 tuổi; đạt 9 bác sĩ và 26 giường bệnh trên một vạn dân, thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân”. Đặc biệt, các nội dung đột phá chiến lược từ nay đến năm 2020 không hề nhắc đến lĩnh vực y tế.

Có thể khẳng định, những hạn chế, bất cập trong lĩnh vực y tế ở nước ta hiện nay là rất nghiêm trọng, cần phải được khắc phục kịp thời, bởi đây không đơn thuần là một nhiệm vụ kinh tế - xă hội, mà c̣n thể hiện sự quan tâm chăm lo con người, thể hiện sự ưu việt của chế độ XHCN… Mặt khác, chúng ta cần nhận thức rơ rằng: Xét trong các quyền cơ bản của con người, th́ quyền được sống, được chăm sóc sức khỏe là quyền tối thượng, cần phải quan tâm hàng đầu. Một đất nước dù giàu đến mấy mà ngành y tế yếu kém, người dân không được chăm sóc sức khỏe chu đáo th́ cũng chưa thể nói là ưu việt. Ngược lại, đất nước có thể không giàu, nhưng lĩnh vực y tế phát triển, người dân được quan tâm chăm sóc sức khỏe chu đáo, th́ ḷng dân vẫn phấn khởi.

Từ thực tế trên, đề nghị Đảng cần quan tâm hơn nữa đến công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Dự thảo Báo cáo Chính trị và Dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xă hội 2010-2020 cần xác định cụ thể hơn nữa mục tiêu, chiến lược phát triển y tế; cần coi đầu tư phát triển y tế, bảo đảm chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân là một trong những nội dung đột phá chiến lược; đầu tư thích đáng cho y tế cả về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực; mục tiêu thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân cần rút ngắn đến năm 2015 chứ không nên để đến năm 2020…

Chăm sóc sức khỏe nhân dân vừa là bảo đảm an sinh xă hội, quyền con người, vừa là vấn đề có tính chất nhân đạo, nếu làm tốt sẽ rất được ḷng dân; dù Nhà nước có thu thuế cao để làm việc này nhân dân cũng đồng t́nh. V́ vậy, đề nghị Đảng cần có chủ trương sát đúng thúc đẩy lĩnh vực y tế phát triển mạnh, chấm dứt t́nh cảnh người dân phải than “Bệnh viện th́ ít, sân ten-nít th́ nhiều” và “Khổ vô cùng khi phải vào bệnh viện” như hiện nay.
 
Theo Quân Đội Nhân Dân


 
Các tin tức khác
Ho khi giao mùa (07/02/2018)
7 cách bổ sung chất xơ vào chế độ ăn (29/03/2017)
Những lợi ích của nghệ so với dược phẩm khác (29/03/2017)
Dược phẩm và thực phẩm có thể “đá” nhau (04/01/2017)
Chữa bệnh tận gốc rễ (01/01/2017)
Thuốc trị táo bón: Dùng sai có hại (01/01/2017)
Những nguyên nhân hàng đầu gây đau bụng dưới ở phụ nữ (05/09/2016)
Chắp, lẹo mi mắt - Xác định đúng, điều trị nhanh (05/09/2016)
Dược thiện cho sĩ tử mùa thi (29/06/2016)
5 đồ uống giúp giảm cân nên uống trước khi đi ngủ (29/06/2016)

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Sản phẩm  |  Tin tức  |  Tuyển dụng  |  Sơ đồ web
Lô 10, Đường số 5, KCN VSIP, B́nh Dương, Việt Nam. Điện thoại: +84 (650) 3757922 - Fax: +84 (650) 3757921 - Email: info@icapharma.com
Copyright © 2010 ICA® JSC. All rights reserved.