Số lươt người truy cập:

 
 
Website sản phẩm
 
Rối rắm đấu thầu thuốc tập trung (25/11/2010)

Các bệnh viện công trên khắp cả nước đang chạy nước rút đấu thầu cung ứng thuốc điều trị cho năm 2011. Thế nhưng, những ngày qua, Sở Y tế cũng như một số bệnh viện công ở một số địa phương vẫn bối rối v́ không biết tự tổ chức đấu thầu theo Thông tư liên tịch số 10/2007/TTLT-BYT-BTC (Thông tư 10) hay theo chỉ đạo thí điểm đấu thầu tập trung của bảo hiểm xă hội (BHXH). Tuy nhiên, Bộ Y tế lại bác bỏ chỉ đạo của BHXH và yêu cầu vẫn đấu thầu như cũ!

Bên bảo làm, bên nói không

Một lănh đạo Sở Y tế TPHCM cho biết hiện sở rất lúng túng chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc tổ chức đấu thầu cung ứng thuốc cho năm 2011: “Đáng lẽ mọi năm đă tổ chức đấu thầu xong từ tháng 10 nhưng mới đây, Sở Y tế nhận được công văn của BHXH yêu cầu xem xét lại cách thức đấu thầu, không áp dụng Thông tư 10 nữa”.
 
Tương tự, Sở Y tế một số tỉnh khác cũng cho biết mặc dù đă nhận được chỉ đạo của BHXH nhưng họ vẫn đắn đo triển khai. Chính v́ vậy mà không ít bệnh viện công cứ lần lữa măi với các công ty dược. Rút cuộc đă gần hết năm 2010 nhưng thuốc cho năm 2011 vẫn chưa đấu thầu được. Tuy nhiên, một số bệnh viện do bức xúc về nhu cầu điều trị nên vẫn cứ triển khai đấu thầu theo Thông tư 10, c̣n sau đó, BHXH có thanh toán hay không th́ tính sau. Trong khi đó, một vài bệnh viện cho rằng BHXH sẽ thanh toán chi phí thuốc điều trị nên cứ đợi hướng dẫn của cơ quan này.

Trước đó, xét thấy những bất cập của công tác đấu thầu thuốc theo kiểu “tự biên tự diễn” mà Thông tư 10 đă ban hành, BHXH Việt Nam đă có các công văn số 3093 ngày 26-7-2010 và số 3170 ngày 30-7-2010 yêu cầu BHXH các tỉnh phối hợp với Sở Y tế một số địa phương thí điểm triển khai đấu thầu, cung ứng thuốc, thanh toán chi phí thuốc tập trung và trực tiếp cho đơn vị cung ứng.

Như vậy, với 2 công văn trên, bệnh viện công không c̣n được tự lập hội đồng đấu thầu thuốc nữa mà danh mục thuốc sẽ được Sở Y tế tập hợp lại. Sau đó, các bệnh viện sẽ được Hội đồng đấu thầu cấp sở đứng ra duyệt đấu thầu tập trung. Theo một lănh đạo BHXH, phương thức này hạn chế tiêu cực trong đấu thầu thuốc vốn tồn tại từ nhiều năm qua. Đặc biệt, tránh được t́nh trạng cùng một loại thuốc nhưng mỗi bệnh viện lại trúng thầu mỗi giá khác nhau, gây thiệt tḥi cho người bệnh.

Tuy nhiên, trước chỉ đạo của BHXH, Bộ Y tế đă phản ứng quyết liệt và bác bỏ thí điểm đấu thầu tập trung. Theo một lănh đạo Bộ Y tế, chỉ đạo của BHXH Việt Nam chưa đúng với quy định hiện hành. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cũng vừa có công văn gửi BHXH Việt Nam đề nghị đơn vị này chỉ đạo BHXH các tỉnh, TP thực hiện đấu thầu, cung ứng thuốc cũng như việc tạm ứng, thanh quyết toán chi phí BHYT theo đúng quy định hiện hành.

Theo công văn của Bộ Y tế, thời gian qua, bộ đă nhận được ư kiến phản ánh của một số Sở Y tế các địa phương về việc triển khai thí điểm đấu thầu, cung ứng thuốc, thanh toán chi phí thuốc tập trung và trực tiếp cho đơn vị cung ứng theo các công văn chỉ đạo của BHXH. Tuy nhiên, qua tham khảo ư kiến của Bộ Tài chính vào cuối tháng 10-2010, Bộ Y tế cho rằng Thông tư 10 vẫn phù hợp với thực tế (?!)

Biết bất cập nhưng vẫn dây dưa

Việc đấu thầu, cung ứng thuốc trong các cơ sở khám chữa bệnh hiện nay đang thực hiện theo Thông tư 10 hướng dẫn đấu thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế công lập. Theo quy định này, các cơ sở khám chữa bệnh có trách nhiệm tổ chức đấu thầu mua thuốc, đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời thuốc thiết yếu theo yêu cầu điều trị của các đối tượng người bệnh, kể cả người bệnh BHYT.
Thế nhưng, thực tế từ 3 năm qua cho thấy thông tư này đă bộc lộ không ít bất cập tạo ra những kẽ hở tiêu cực và bất bất b́nh đẳng cho người bệnh. Đặc biệt, mỗi nơi đấu thầu mỗi kiểu khiến giá thuốc vô cùng bất hợp lư. Chẳng hạn kết quả đấu thầu thuốc vào các bệnh viện công lập trực thuộc Bộ Y tế năm 2009 cho thấy có hơn 12.000 loại thuốc đă được trúng thầu. Trong đó thuốc nội tập trung vào các loại thông thường như giảm đau, hạ nhiệt, kháng sinh, kháng viêm. C̣n những loại thuốc biệt dược, thuốc đặc trị với giá trị lớn đều có xuất xứ từ nước ngoài.

Điều đáng nói, có cùng một loại thuốc, cùng hoạt chất, hàm lượng và nhà sản xuất nhưng kết quả đấu thầu vào mỗi bệnh viện lại có mỗi giá khác nhau. Chẳng hạn thuốc Glucarbose 50mg (điều trị bệnh đái tháo đường), có tên hoạt chất Acarbose và hàm lượng 50mg, cùng quy cách là hộp 3 vỉ x 10 viên được Công ty dược Mebiphar sản xuất trúng thầu vào BV Bạch Mai với giá 2.200 đồng, nhưng trúng thầu vào BV Chợ Rẫy lại có giá 2.100 đồng và trúng thầu BV Hữu Nghị chỉ 1.980 đồng. Hay như thuốc Tanganil 500mg (trị chóng mặt do tăng huyết áp) loại hộp 5 ống do Công ty Piere (Pháp) sản xuất trúng thầu vào BV Đa khoa Trung ương Thái Nguyên là 12.704 đồng, trúng thầu vào BV C Đà Nẵng là 12.409 đồng và BV Đa khoa Trung ương Quảng Nam là 12.645 đồng… T́m hiểu cho thấy c̣n hàng loạt loại thuốc khác cùng hoạt chất, hàm lượng, quy cách, nhà sản xuất nhưng khi đấu thầu vào mỗi cơ sở y tế lại có những giá khác nhau…

Qua t́m hiểu với gần 20 bệnh viện công lập trực thuộc Bộ Y tế trúng thầu giá thuốc năm 2009 cho thấy hầu như mỗi bệnh viện trúng thầu mỗi kiểu khác nhau. Có loại thuốc trong nước sản xuất được, có hoạt chất tương đương lại đi mua thuốc của nước ngoài hoặc cùng loại thuốc, hoạt chất nhưng giá thuốc trúng thầu của thuốc ngoại lại cao gấp nhiều lần thuốc nội…

Qua đó cho thấy, Thông tư 10 hướng dẫn đấu thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế công lập đă lộ rơ những hạn chế. Tại cuộc họp với Ủy ban các vấn đề xă hội của Quốc hội mới đây, BS Nguyễn Chí Hùng, Giám đốc BV B́nh Dân TPHCM, thẳng thắn nói việc đấu thầu cung ứng thuốc vào bệnh viện công lập theo Thông tư 10 đă lạc hậu. Việc thiếu những tiêu chuẩn kỹ thuật chung về chất lượng thuốc, thiếu yếu tố lư tính để lựa chọn khiến giá cả cũng trở nên chênh vênh. Hay như giám đốc Sở Y tế một địa phương nói chưa có chuẩn chung để bệnh viện lựa chọn mặt hàng thuốc nào là tối ưu về chất lượng và giá cả cho bệnh nhân. Cùng một loại thuốc nhưng có hàng chục nơi sản xuất khác nhau và giá cả cũng khác nhau. C̣n lănh đạo một công ty dược băn khoăn v́ đấu thầu theo Thông tư 10 th́ bệnh viện nắm đằng chuôi, c̣n nhà cung cấp nắm đằng lưỡi, bệnh viện muốn ai trúng thầu th́ trúng…

Trước những bất cập mà dư luận phản ánh, một đề xuất đấu thầu thuốc tập trung quốc gia cho các bệnh viện công lập đă được đặt ra nhưng đến nay, Bộ Y tế vẫn chưa có động thái hưởng ứng.
 
Theo SGGP


 
Các tin tức khác
Ho khi giao mùa (07/02/2018)
7 cách bổ sung chất xơ vào chế độ ăn (29/03/2017)
Những lợi ích của nghệ so với dược phẩm khác (29/03/2017)
Dược phẩm và thực phẩm có thể “đá” nhau (04/01/2017)
Chữa bệnh tận gốc rễ (01/01/2017)
Thuốc trị táo bón: Dùng sai có hại (01/01/2017)
Những nguyên nhân hàng đầu gây đau bụng dưới ở phụ nữ (05/09/2016)
Chắp, lẹo mi mắt - Xác định đúng, điều trị nhanh (05/09/2016)
Dược thiện cho sĩ tử mùa thi (29/06/2016)
5 đồ uống giúp giảm cân nên uống trước khi đi ngủ (29/06/2016)

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Sản phẩm  |  Tin tức  |  Tuyển dụng  |  Sơ đồ web
Lô 10, Đường số 5, KCN VSIP, B́nh Dương, Việt Nam. Điện thoại: +84 (650) 3757922 - Fax: +84 (650) 3757921 - Email: info@icapharma.com
Copyright © 2010 ICA® JSC. All rights reserved.