Số lươt người truy cập:

 
 
Website sản phẩm
 
Giảm tải bệnh viện, cách nào: Lắm tiêu cực, nhiều bất công (25/11/2010)

Quá tải bệnh viện nảy sinh không ít những hệ lụy khiến người bệnh đă khổ càng khổ hơn, đằng sau đó là những tiêu cực vô h́nh, những loại “phí dịch vụ” bất hợp lư và mất công bằng. Nguy hiểm hơn là mỗi năm có không dưới 600.000 bệnh nhân bị biến chứng nhiễm trùng bệnh viện.

Khi bác sĩ nuôi... “c̣”

Gần đây không ít bệnh nhân phản ánh bác sĩ S. ở bệnh viện N. sau mỗi lần khám đều đưa namecard ghi địa chỉ pḥng mạch tư và kèm theo câu nói: “Có trở bệnh đến chỗ tôi xem kỹ lưỡng, vô bệnh viện phải chờ đợi, khổ thêm”. T́nh trạng bác sĩ có pḥng mạch tư lôi kéo bệnh nhân đă phổ biến từ lâu nhưng rộ lên trong những năm gần đây, khi bệnh viện quá tải nghiêm trọng. Chính v́ vậy, có trường hợp bệnh nhân thắc mắc: “Sao bác sĩ khám cho em nhanh thế?” liền nhận được câu trả lời: “Muốn lâu, kỹ về pḥng mạch chứ c̣n biết bao bệnh nhân chờ đợi ngoài kia”.
Chị Nguyễn Thị Ngọc H. (quận 7, TPHCM) đưa con đến khám tại BV Nhi đồng 2 không khỏi bực bội: “Bác sĩ chỉ hỏi bị làm sao rồi cầm ống nghe phổi, cầm cái que xem họng đứa nhỏ. Thao tác tổng cộng chưa tới 3 phút”. Một bác sĩ không giấu giếm: “Đúng chuẩn ít nhất mỗi ca khám phải từ 10 phút trở lên nhưng mỗi ngày khám tới cả 100 ca sao đủ giờ?”.

Do cung không đủ cầu nên phát sinh nhiều tiêu cực. Tại BV Da liễu TPHCM, thường xuyên xuất hiện “c̣” ngay trước cổng bệnh viện để chèo kéo người bệnh. Tại BV Đại học Y Dược TPHCM, “c̣” c̣n lân la bán số thứ tự… khám bệnh cho bệnh nhân với giá lên tới 50.000 đồng/thẻ. C̣n ở khu vực khám xuất nhập cảnh BV Chợ Rẫy cũng xuất hiện c̣ chạy khám sức khỏe xuất nhập cảnh với giá tính bằng USD. Một bác sĩ thẳng thắn nói: “Nếu không có sự tiếp tay của bác sĩ làm sao “c̣” hoành hành?”.

Chị Lê Thị Vân (quận 2) đưa mẹ vào một bệnh viện lớn ở quận B́nh Thạnh. Khi đến pḥng nội soi dạ dày, chị thấy nhân viên kêu tên hết người này đến người khác vào khám, thậm chí có những bệnh nhân đến sau nhưng vẫn được gọi tên vào trước, c̣n tên mẹ chị th́ chờ măi chẳng thấy kêu, dù bà cụ là đối tượng ưu tiên v́ đă hơn 80 tuổi. T́m hiểu, chị Vân mới vỡ lẽ, nhiều người bệnh đến sau nhưng đă kẹp tiền vào sổ khám chữa bệnh hoặc hồ sơ rồi nộp vào nên được nhân viên pḥng khám gọi trước.

Không dịch vụ miễn ưu tiên

Trong khi đang đối mặt với sự quá tải, nhiều bệnh viện ra sức mở dịch vụ từ khám bệnh, giường nằm đến phẫu thuật. Không ít bệnh nhân phản ánh, khi đến điều trị tại các bệnh viện, v́ phải chờ đợi lâu nên bác sĩ gợi ư “làm dịch vụ” cho nhanh. Hiện giá một số dịch vụ khám, điều trị tại bệnh viện công đă ngang ngửa bệnh viện tư, thậm chí cao hơn.
Tại BV Nhân dân Gia Định, chụp MRI hết 2 triệu đồng không có thuốc cản quang, c̣n nếu có thuốc là 2,5 triệu đồng. Trong khi đó, tại Bệnh viện tư nhân Hoàn Mỹ giá chụp MRI cũng dao động từ 2,3 - 2,6 triệu đồng/lần. Đặc biệt, giá khám dịch vụ tại các bệnh viện công đă bị “biến tướng” một cách bất hợp lư.

Tại BV Nguyễn Tri Phương, khám thông thường cho người bệnh không có BHYT là 30.000 đồng, khám yêu cầu là 70.000 đồng/lần, khám theo yêu cầu có đích danh bác sĩ là 100.000 đồng. Tại BV Chợ Rẫy nếu không có BHYT, biểu giá ở đây có 3 mức dịch vụ: 30.000 đồng, 50.000 đồng và 75.000 đồng. Chưa hết, các loại dịch vụ khác trong bệnh viện công cũng được tận dụng hết mức như giường dịch vụ, phẫu thuật, chỉ định bác sĩ điều trị theo yêu cầu... V́ thế mà có chuyện đáng buồn tại một số bệnh viện lớn xảy ra t́nh trạng, cũng là một bệnh nhân, cũng đă có chỉ định mổ nhưng nếu bệnh nhân chịu chi tiền để đăng kư điều trị mổ dịch vụ sẽ được mổ sớm, c̣n nếu đăng kư mổ theo chương tŕnh th́ chờ không biết đến bao giờ.

Trong khi đó, tại các bệnh viện công, cơ sở vật chất, trang thiết bị và lương bác sĩ đều được tính vào ngân sách. Nhiều chuyên gia y tế bức xúc v́ dịch vụ trong bệnh viện công chỉ “vỗ béo” các bác sĩ, c̣n bệnh nhân thiệt tḥi và chịu bất công.

Quá tải đến... sinh bệnh

Đă điều trị hơn 3 tuần nay nhưng vết thương sau phẫu thuật sỏi tiết niệu của bệnh nhân N.H.Anh (ngụ quận Thủ Đức, TPHCM) vẫn chưa lành mà c̣n có dấu hiệu lở loét, mưng mủ. Mặc dù đă được chăm sóc hậu phẫu tích cực nhưng theo các bác sĩ, nhiều khả năng bệnh nhân bị nhiễm trùng vết mổ do vi khuẩn.
BS Huỳnh Văn B́nh, Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức BV Nhân dân Gia Định TPHCM nói: “Bên cạnh nhiễm trùng vết mổ, viêm phổi là một trong những bệnh thường gặp nhất đối với bệnh nhân do các loại ổ vi trùng, vi khuẩn có trong bệnh viện gây ra. Trong đó, quá tải được xem là một trong những nguyên nhân chính”. 

Một cuộc khảo sát hàm lượng vi sinh vật có trong không khí của 33 pḥng mổ, pḥng hồi sức tại 13 bệnh viện ở TPHCM mới đây cho kết quả tỷ lệ không đạt tiêu chuẩn là 78,8%. Theo TS Lê Thị Anh Thư, Trưởng khoa Chống nhiễm khuẩn BV Chợ Rẫy, nhiễm trùng bệnh viện tập trung cao ở khu vực hồi sức cấp cứu và ngoại khoa. Vi khuẩn có thể có trong những dụng cụ chăm sóc bệnh nhân, dụng cụ ở pḥng mổ, áo của phẫu thuật viên, tay nắm cửa pḥng, người nhà ra vào tiếp xúc với bệnh nhân và ngay cả những dụng cụ trong pḥng bệnh nhân hoặc máy điều ḥa không khí lâu ngày không lau rửa.

T́nh trạng này đang khiến mỗi năm có trên 600.000 bệnh nhân mắc bệnh và không ít trong số đó phải nằm viện kéo dài, tốn tiền điều trị. Theo PGS-TS Lê Hoàng Ninh, Viện trưởng Viện Vệ sinh y tế công cộng TPHCM, sự phát sinh vi khuẩn nhiễm trùng làm cho BV trở thành một nơi đầy mầm bệnh. Bệnh nhân là đối tượng đặc biệt dễ bị nhiễm trùng bởi lẽ họ đă bị suy yếu v́ bệnh tật, thương tổn hoặc sức đề kháng giảm.
 
Theo SGGP


 
Các tin tức khác
Ho khi giao mùa (07/02/2018)
7 cách bổ sung chất xơ vào chế độ ăn (29/03/2017)
Những lợi ích của nghệ so với dược phẩm khác (29/03/2017)
Dược phẩm và thực phẩm có thể “đá” nhau (04/01/2017)
Chữa bệnh tận gốc rễ (01/01/2017)
Thuốc trị táo bón: Dùng sai có hại (01/01/2017)
Những nguyên nhân hàng đầu gây đau bụng dưới ở phụ nữ (05/09/2016)
Chắp, lẹo mi mắt - Xác định đúng, điều trị nhanh (05/09/2016)
Dược thiện cho sĩ tử mùa thi (29/06/2016)
5 đồ uống giúp giảm cân nên uống trước khi đi ngủ (29/06/2016)

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Sản phẩm  |  Tin tức  |  Tuyển dụng  |  Sơ đồ web
Lô 10, Đường số 5, KCN VSIP, B́nh Dương, Việt Nam. Điện thoại: +84 (650) 3757922 - Fax: +84 (650) 3757921 - Email: info@icapharma.com
Copyright © 2010 ICA® JSC. All rights reserved.