Số lươt người truy cập:

 
 
Website sản phẩm
 
Khi nào thuốc "biến" chất? (22/12/2010)

Chúng ta thường căn cứ vào hạn dùng, c̣n gọi là "đát" để sử dụng thuốc, nhưng đôi khi thuốc c̣n "đát" có nên dùng?

Cẩn trọng khi thuốc hết hạn dùng

Thực tế có nhiều người trữ lọ thuốc bổ chứa vitamin, chất khoáng thuộc loại to chứa hàng mấy trăm viên, dùng một thời gian th́ ngưng khi thuốc vẫn c̣n nhiều, sau đó tính chuyện dừng lại để "tẩm bổ" th́ đúng lúc hết hạn. 
Nh́n bề ngoài thấy viên thuốc vẫn c̣n bóng lưỡng, màu sắc vẫn tươi rói, một số người cho rằng dùng chắc chẳng sao, thế là tiếp tục dùng để không lăng phí. Trong khi đó, nhiều người sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng lọ thuốc nhỏ mắt khi được mở ra dùng rồi th́ chỉ được dùng trong thời gian ngắn phải bỏ đi, chứ không được để dành dù hạn dùng của lọ thuốc này được ghi đến tận năm sau.

Nên lưu ư, thuốc hết hạn dùng sẽ không c̣n giữ được các tính chất cần thiết như đă đăng kư trong tiêu chuẩn chất lượng, mặc dù trông vẻ bề ngoài, đặc tính cảm quan của thuốc không có sự thay đổi, thuốc trông giống y như khi c̣n hạn dùng.

Nhiều người thấy thuốc bề ngoài c̣n tốt nghĩ rằng thuốc quá hạn dùng trong thời gian ngắn không sao nên cứ dùng để tránh lăng phí nhưng thực tế có thể gặp nguy hiểm. Thuốc quá hạn dùng không chỉ giảm hoặc mất tác dụng điều trị mà c̣n có thể gây độc. Điển h́nh là thuốc kháng sinh tetracyclin, nếu quá hạn dùng trở thành rất độc, gây hại thận.

Các yếu tố liên quan đến độ ổn định của thuốc

Để xác định hạn dùng của một thuốc, các nhà khoa học phải thực hiện một tập hợp các thí nghiệm với độ tin cậy cao, được thiết kế để xác định tuổi thọ và hạn dùng của thuốc. Hạn sử dụng của thuốc được t́m ra dựa vào nghiên cứu khoa học nghiêm ngặt, do đó bắt buộc phải tuân thủ hạn dùng.

Hơn nữa, có một số yếu tố liên quan đến độ ổn định của thuốc như: Nhiệt độ, độ ẩm, độ chiếu sáng... V́ vậy, không chỉ tuân thủ hạn dùng mà c̣n để ư việc tồn trữ, giữ thuốc ở điều kiện tốt để không làm ngắn đi tuổi thọ và hạn dùng.

Thuốc mua về không dùng ngay th́ nên để nơi có nhiệt độ mát, khô ráo, không bị ánh nắng chiếu vào. Có thuốc nếu để nơi nóng sẽ thấy ngay biến đổi có hại là hư hỏng dạng bào chế. Thuốc dạng kem bị vữa hay vón cục, thuốc lỏng dạng hỗn dịch bị phân lớp, lớp nước ở trên c̣n lớp đặc đóng cặn ở dưới (thay đổi như thế là không tốt, ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc).

Trường hợp, chị em phụ nữ trữ thuốc ngừa thai loại viên uống trong pḥng tắm với mục đích để không quên việc uống thuốc. Chính việc trữ thuốc trong pḥng tắm sẽ hại thuốc v́ đây là môi trường có độ ẩm cao, hơi nước sẽ ngấm vào thuốc làm giảm chất lượng.

Thuốc 2 hạn dùng

Có một số thuốc có đến 2 hạn dùng. Đó là các thuốc gọi là không phân liều, được dùng nhiều lần. Điển h́nh là thuốc nhỏ mắt. Ngoài hạn dùng ghi trên bao b́, hộp, nhăn thuốc (hạn dùng chỉ kể khi thuốc chưa được mở) c̣n có hạn dùng nữa phải tính khi lọ thuốc nhỏ mắt được mở ra sử dụng. Khi mở nắp thuốc nhỏ mắt sử dụng, hạn dùng ghi trên nhăn không c̣n ư nghĩa nữa, mà sau 15 ngày dùng thuốc, nếu thuốc c̣n thừa phải bỏ đi v́ sau nhiều lần sử dụng thuốc có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn, nấm mốc.

Thuốc nước tiêm hay uống dùng nhiều lần cũng thế, sau khi dùng cho một đợt điều trị (có thể sau một ngày hay một tuần) c̣n thừa phải bỏ đi, chứ đừng căn cứ vào hạn dùng được ghi mà để dành dùng sau này là nguy hiểm.
 
Theo BSGĐ


 
Các tin tức khác
Ho khi giao mùa (07/02/2018)
7 cách bổ sung chất xơ vào chế độ ăn (29/03/2017)
Những lợi ích của nghệ so với dược phẩm khác (29/03/2017)
Dược phẩm và thực phẩm có thể “đá” nhau (04/01/2017)
Chữa bệnh tận gốc rễ (01/01/2017)
Thuốc trị táo bón: Dùng sai có hại (01/01/2017)
Những nguyên nhân hàng đầu gây đau bụng dưới ở phụ nữ (05/09/2016)
Chắp, lẹo mi mắt - Xác định đúng, điều trị nhanh (05/09/2016)
Dược thiện cho sĩ tử mùa thi (29/06/2016)
5 đồ uống giúp giảm cân nên uống trước khi đi ngủ (29/06/2016)

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Sản phẩm  |  Tin tức  |  Tuyển dụng  |  Sơ đồ web
Lô 10, Đường số 5, KCN VSIP, B́nh Dương, Việt Nam. Điện thoại: +84 (650) 3757922 - Fax: +84 (650) 3757921 - Email: info@icapharma.com
Copyright © 2010 ICA® JSC. All rights reserved.