Số lươt người truy cập:

 
 
Website sản phẩm
 
Dược sĩ chê bệnh viện (04/03/2011)

Trong khi rất nhiều sinh viên ra trường mong có chỗ đứng trong các cơ sở y tế công th́ không ít dược sĩ lại chê vào…bệnh viện.

Chê

Được bố là cán bộ có cỡ ở tỉnh Kon Tum “xí” cho một suất vào làm khoa Dược ở BV đa khoa tỉnh, nhưng sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Y Dược TPHCM, Nguyễn T.H.Ng. vẫn thẳng thừng từ chối. Cô chấp nhận làm việc cho một công ty dược nước ngoài có văn pḥng đại diện tại TPHCM, với mức lương gần 1.000 USD/tháng. “Làm ở bệnh viện tỉnh đă buồn lại bị mang tiếng là nhờ bố “gửi gắm” nên em không ưa”- Ng. nói.

Tại các khoa Dược ở hệ thống bệnh viện công, t́nh trạng thiếu dược sĩ đang ở mức báo động nhưng chỉ lẻ tẻ vài ba dược sĩ đại học ra trường nộp đơn. “Dược sĩ chọn vào làm ở bệnh viện chủ yếu muốn an phận chấp nhận cuộc sống b́nh lặng”- dược sĩ Nguyễn Thị Thúy Đào từng làm ở khoa dược tại BV Gia Định b́nh luận.

“Do chưa sắp xếp cho họ làm đúng chuyên môn là dược lâm sàng (đánh giá toa thuốc và phối hợp với bác sỹ kê thuốc trong điều trị cho bệnh nhân) nên rất nhiều người không mặn mà. Hơn nữa áp lực công việc nhiều nhưng lương lại ba cọc ba đồng” - dược sĩ Đào nói.

Dược sĩ làm quản lư nhà nước, trong hệ thống thanh tra hay các pḥng y tế quận huyện cũng đang khan hiếm. Dược sĩ Lê Thúy L. tốt nghiệp đại học dược năm 2004 nay đă làm quản lư nhăn hàng cho công ty dược R. ở quận Tân B́nh, với mức lương gần 25 triệu/tháng. L. cho biết, trước đó khi mới ra trường cô đă từ chối lời mời của một lănh đạo Pḥng Y tế quận 3 khi nơi đây cần dược sĩ đại học.

Thiếu

PGS-TS Trương Văn Tuấn- Chủ tịch Hội Dược sĩ bệnh viện TPHCM cho biết t́nh trạng thiếu dược sĩ đại học trong bệnh viện, đặc biệt là dược sĩ lâm sàng diễn ra từ nhiều năm nay.

“Dược sĩ bệnh viện là người rất quan trọng trong công tác điều trị bệnh nhân, khi họ là người tư vấn việc kê đơn thuốc hợp lư, an toàn cho bác sĩ điều trị và hướng dẫn bệnh nhân dùng thuốc theo nguyên tắc. Nhưng phần lớn các bệnh viện vẫn chưa “trải thảm” để có được đội ngũ này”- TS Tuấn nói. Nguyên nhân sâu xa, theo TS Tuấn, môi trường làm việc trong bệnh viện không hấp dẫn; trong khi quá nhiều công ty dược chèo kéo.

“TPHCM có 4.634 dược sĩ đại học nhưng chỉ 259 dược sĩ đại học làm việc trong hơn 100 bệnh viện. Như vậy chỉ chưa đến 3 dược sĩ trên một bệnh viện. Con số quá khiêm tốn”- Theo PGS- TS Phạm Khánh Phong Lan- Phó GĐ Sở Y tế TPHCM.

Theo bà Phong Lan, dược sĩ bệnh viện thiếu đă đành, hiện cả 24 quận, huyện, chỉ có 12 pḥng y tế có dược sĩ, c̣n ở khu vực trung tâm y tế dự pḥng hầu như vắng bóng dược sĩ.

Theo Sở Y tế TPHCM, đa số dược sĩ cho rằng do lương thấp trong khi công việc lại nhiều và nặng, bệnh nhân lại quá tải. Hơn nữa, luật Công chức viên chức quy định các bệnh viện công và y tế công của thành phố, kể cả khối quản lư dược của nhà nước, muốn tuyển dược sĩ đại học vào làm việc, yêu cầu phải có hộ khẩu thành phố, khiến cho việc tuyển dụng trở nên khó khăn.

Theo Bộ Y tế, vẫn c̣n 73% đơn thuốc của bệnh nhân không được kiểm soát chất lượng v́ dược sĩ có tŕnh độ đại học trong các bệnh viện đang thiếu trầm trọng. Trong khi 52% dược sĩ lại tập trung tại hai thành phố lớn là TPHCM và Hà Nội. Kết quả thống kê tại 245 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tỉnh mới đây công bố: gần 52.000 giường bệnh chỉ có gần 470 dược sĩ.
 
Theo Tiền Phong


 
Các tin tức khác
Ho khi giao mùa (07/02/2018)
7 cách bổ sung chất xơ vào chế độ ăn (29/03/2017)
Những lợi ích của nghệ so với dược phẩm khác (29/03/2017)
Dược phẩm và thực phẩm có thể “đá” nhau (04/01/2017)
Chữa bệnh tận gốc rễ (01/01/2017)
Thuốc trị táo bón: Dùng sai có hại (01/01/2017)
Những nguyên nhân hàng đầu gây đau bụng dưới ở phụ nữ (05/09/2016)
Chắp, lẹo mi mắt - Xác định đúng, điều trị nhanh (05/09/2016)
Dược thiện cho sĩ tử mùa thi (29/06/2016)
5 đồ uống giúp giảm cân nên uống trước khi đi ngủ (29/06/2016)

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Sản phẩm  |  Tin tức  |  Tuyển dụng  |  Sơ đồ web
Lô 10, Đường số 5, KCN VSIP, B́nh Dương, Việt Nam. Điện thoại: +84 (650) 3757922 - Fax: +84 (650) 3757921 - Email: info@icapharma.com
Copyright © 2010 ICA® JSC. All rights reserved.