Số lươt người truy cập:

 
 
Website sản phẩm
 
“Đưa thuốc chữa bệnh vào diện hàng bình ổn giá" (21/03/2011)

“Với những gì các doanh nghiệp đã chuẩn bị, tôi tin nhiều bệnh nhân nghèo sẽ nhanh chóng tiếp cận được với nguồn thuốc có giá cả phù hợp”, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP HCM nói.

- Thưa bà, chương trình bình ổn giá hàng hóa năm 2011-2012 của thành phố có những điểm gì khác biệt so với trước đây?

So với năm 2010, chương trình bán hàng bình ổn của thành phố năm 2011-2012 có ba điểm mới. Cụ thể, năm ngoái có 14 doanh nghiệp tham gia, năm nay kêu gọi nhiều thành phần kinh tế có đủ tiềm lực tham gia chương trình bán hàng bình ổn; đầu tư cho khâu tạo nguồn hàng, mở rộng mạng lưới điểm bán hàng bình ổn; đưa sách vở, thiết bị trường học và thuốc chữa bệnh vào diện hàng bình ổn.

Trước mắt chúng tôi tập trung thực hiện bình ổn trên ba nhóm hàng thiết yếu gồm lương thực,  thực phẩm, sách vở, dụng cụ học sinh và thuốc chữa bệnh. Năm ngoái số kinh phí dành cho chương trình  là 380 tỷ đồng, năm nay tăng lên khoảng 660 tỷ đồng, số tiền này dành cho doanh nghiệp vay không lãi xuất, theo đó doanh nghiệp phải thực hiện bán hàng rẻ hơn giá thị trường 10%.

Đặc biệt, giá bán hàng bình ổn năm nay sẽ được điều chỉnh linh động theo biến động của thị trường. Chẳng hạn, khi chi phí sản xuất biến động tăng cao hơn 15% so với thời điểm đơn vị đăng ký giá, doanh nghiệp được điều chỉnh tăng giá bán; ngược lại khi giá hàng hóa trên thị trường giảm từ 5% trở lên thì phải đăng ký điều chỉnh giảm giá bán tương ứng. Năm nay, TP HCM sẽ triển khai chương trình bình ổn giá từ đầu tháng tư và kết thúc vào cuối tháng 3/2012.

- Theo bà, kế hoạch đưa thuốc  vào diện hàng bình ổn giá liệu có ổn?

Để người dân, đặc biệt là người nghèo có thể tiếp cận với giá thuốc phù hợp, chúng tôi đã họp bàn với ngành y tế, các doanh nghiệp sản xuất dược phẩm, nhà phân phối và nhận được sự đồng tình mạnh mẽ từ phía doanh nghiệp. Trước mắt thành phố thực hiện ở một số nhóm hàng thuốc nội, có giá rẻ và nguồn hàng chủ động.

Ngoài sự đồng tình của cộng đồng doanh nghiệp, hiện nay ngành y tế thành phố đã thiết lập được mạng lưới Thực hành nhà thuốc tốt (GPP), các nhà thuốc này sẽ là những điểm bán thuốc bình ổn cho người tiêu dùng. Với những gì các doanh nghiệp đã chuẩn bị, tôi tin nhiều bệnh nhân nghèo sẽ nhanh chóng tiếp cận được với nguồn thuốc có giá cả phù hợp.

- Ngoài 14 doanh nghiệp đã đăng ký trước đây, xin bà cho biết điều kiện nào để các thành phần kinh tế tham gia bán hàng bình ổn lần này?

Đó là những doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế của thành phố, có năng lực về sản xuất kinh doanh, đủ lực để  đáp ứng các tiêu chí của chương trình, như tình hình tài chính lành mạnh, có mạng lưới phân phối rộng khắp, phương án sản xuất kinh doanh bình ổn thị trường và sản xuất những mặt hàng phù hợp theo tiêu chí của chương trình. Để thực hiện tốt chương trình, chính quyền thành phố kêu gọi các doanh nghiệp tăng cường sản xuất, tạo nguồn hàng có chất lượng, giá thành hợp lý để đưa ra thị trường.

Theo tôi để có hàng hóa dồi dào, chất lượng tốt giá cả phù hợp với túi tiền của số đông người tiêu dùng, khâu tạo nguồn hàng là quan trọng nhất. Nhưng để có nguồn hàng đảm bảo, ngoài sự năng động của doanh nghiệp sản xuất, phân phối lưu thông, nhà quản lý, nhà khoa học cũng cùng góp sức để chuyển giao những kỹ thuật, kinh nghiệm mới trong chăn nuôi, trồng trọt và chế biến.   

- Thưa bà, nhiều ý kiến vẫn nghi ngại các nhóm hàng đã đăng ký tham gia bình ổn vẫn chưa đủ để “hạ nhiệt” thị trường?

Chương trình bán hàng bình ổn chỉ là một lĩnh vực hoạt động thương mại của TP HChiện nay. Để có một tthị trường hàng hóa đa dạng chất lượng tốt, giá bán phù hợp thành phố còn thực hiện chương trình “Người Việt dùng hàng Việt”, phát triển thương mại điện tử, chủ động tạo nguồn hàng và tăng cường kiểm tra kiểm soát giá cả.

Trong các năm gần đây, chúng tôi đã có kế hoạch liên kết với các nhà sản xuất trong và ngoài thành phố để chuyển giao quy trình sản xuất, thu mua sản phẩm, lập kênh phân phối theo hướng chuyên nghiệp và lâu dài.

Để ổn định thị trường và an sinh xã hội, thành phố đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát về giá, khâu niêm yết giá hàng hóa, xử lý triệt để hành vi gom hàng, đầu cơ, thổi phồng giá bán, tích cực đấu tranh và xử lý mạnh tay đối với các hành vi kinh doanh hàng giả, kém chất lượng.

Xin cảm ơn bà!
 
Theo Pháp luật Việt Nam


 
Các tin tức khác
Ho khi giao mùa (07/02/2018)
7 cách bổ sung chất xơ vào chế độ ăn (29/03/2017)
Những lợi ích của nghệ so với dược phẩm khác (29/03/2017)
Dược phẩm và thực phẩm có thể “đá” nhau (04/01/2017)
Chữa bệnh tận gốc rễ (01/01/2017)
Thuốc trị táo bón: Dùng sai có hại (01/01/2017)
Những nguyên nhân hàng đầu gây đau bụng dưới ở phụ nữ (05/09/2016)
Chắp, lẹo mi mắt - Xác định đúng, điều trị nhanh (05/09/2016)
Dược thiện cho sĩ tử mùa thi (29/06/2016)
5 đồ uống giúp giảm cân nên uống trước khi đi ngủ (29/06/2016)

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Sản phẩm  |  Tin tức  |  Tuyển dụng  |  Sơ đồ web
Lô 10, Đường số 5, KCN VSIP, Bình Dương, Việt Nam. Điện thoại: +84 (650) 3757922 - Fax: +84 (650) 3757921 - Email: info@icapharma.com
Copyright © 2010 ICA® JSC. All rights reserved.