Số lươt người truy cập:

 
 
Website sản phẩm
 
Tiêm thử nghiệm vaccin pḥng sốt xuất huyết (30/08/2011)

Đến năm 2014-2015, vaccin pḥng bệnh XSH mới có thể sử dụng đại trà.
Trong tháng 9, Viện Pasteur TP.HCM sẽ tiến hành các bước tiêm thử nghiệm giai đoạn cuối vaccin pḥng bệnh sốt xuất huyết tại VN.

Thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) và Long Xuyên (An Giang) là hai địa phương được chọn để thực hiện công tŕnh nghiên cứu này. Tiến sĩ-bác sĩ Trần Ngọc Hữu, viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM - chủ nhiệm đề tài nghiên cứu, cho biết thêm:

- Sốt xuất huyết là bệnh nhiễm có số ca mắc đứng hàng thứ ba và số ca chết đứng hàng thứ nhất trong số 28 bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải khai báo theo quy định của Bộ Y tế VN. Cho đến nay bệnh vẫn chưa có vaccin pḥng ngừa. Đây là nghiên cứu giai đoạn 3, bước cuối cùng trong quá tŕnh phát triển một vaccin trước khi đệ tŕnh cho các nhà chức trách về đăng kư đánh giá cấp phép cho lưu hành trên thị trường.

* Trước khi nghiên cứu ở VN, vaccin pḥng bệnh sốt xuất huyết đă được thử nghiệm ở nước khác chưa, thưa bác sĩ?

- Vaccin pḥng bệnh sốt xuất huyết có tên gọi ban đầu là Dengue-CYD, do Sanofi Pasteur (đơn vị cung cấp một số vaccin cho VN) nghiên cứu từ khoảng 20 năm nay. Vaccin này đă nghiên cứu ở 13 quốc gia như Mỹ, Úc, một số nước có lưu hành dịch và không lưu hành dịch sốt xuất huyết.

* Kết quả nghiên cứu thế nào?

- Nghiên cứu thực hiện trên 6.200 người từ 12 tháng tuổi đến 45 tuổi; qua các giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng trên động vật, thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn 1 (tính an toàn) và giai đoạn 2 (tính sinh miễn dịch và tính an toàn). Kết quả cho thấy vaccin nghiên cứu an toàn trên người. Tính sinh phản ứng (phản ứng sau tiêm) tương tự các vaccin khác đang lưu hành.

Vaccin có khả năng kích thích cơ thể sinh kháng thể kháng với cả 4 tưp virus gây bệnh sốt xuất huyết Dengue ở mức cao (tỉ lệ người có kháng thể cao; hiệu giá kháng thể cao). Kết quả nghiên cứu về tính an toàn và tính sinh miễn dịch ở các nước chỉ công bố sau khi đă được hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học của quốc gia đó xem xét cụ thể.

* Hiện có nước nào sử dụng phổ biến loại vaccin này pḥng bệnh sốt xuất huyết cho trẻ em chưa?

- Vaccin này c̣n trong giai đoạn nghiên cứu sau cùng. Chưa có nơi nào trên thế giới lưu hành vaccin pḥng bệnh sốt xuất huyết loại này cũng như bất kỳ loại nào khác.

* Dự kiến có bao nhiêu trẻ ở VN tham gia tiêm vaccin pḥng bệnh sốt xuất huyết trong đợt nghiên cứu này?

- Nghiên cứu dự kiến thu tuyển 1.402 trẻ ở Long Xuyên và 934 trẻ ở Mỹ Tho. Để được tham gia chỉ cần hai điều kiện: trẻ và cha mẹ đồng ư tự nguyện tham gia; trẻ 2-14 tuổi khỏe mạnh. Điều này sẽ do bác sĩ khám sức khỏe quyết định.

* Xin bác sĩ cho biết những phản ứng sau khi tiêm vaccin pḥng bệnh sốt xuất huyết?

- Phản ứng sau tiêm giống các loại vaccin khác (sưng, đỏ, đau tại chỗ tiêm, sốt, nhức đầu, mệt mỏi, đau cơ). Các triệu chứng thường là nhẹ và tự khỏi nhanh. Đôi khi cũng có phản ứng nặng tương tự các vaccin khác (dị ứng toàn thân, khó thở, tụt huyết áp) nhưng rất hiếm gặp.

* Trẻ tham gia nghiên cứu sẽ được tiêm bao nhiêu mũi vaccin?

- Trẻ được tiêm ba mũi vaccin, mỗi mũi cách nhau 6 tháng. Dự kiến mũi thứ nhất được tiêm từ ngày 16/9 tại An Giang và 20/9 tại Tiền Giang. Mũi thứ 3 sẽ được tiêm sau 12 tháng kể từ lúc tiêm mũi thứ nhất.

* Trẻ em ngoài địa bàn TP Mỹ Tho và Long Xuyên có được tham gia tiêm thử nghiệm vaccin không?

- Chắc chắn là không được. Việc chọn trẻ em có địa chỉ thường trú ở hai địa phương này là để chúng tôi quản lư, theo dơi, đánh giá hiệu quả của vaccin và những vấn đề khác phát sinh trong ṿng 3-4 năm sau khi tiêm.

* Nếu kết quả nghiên cứu thành công giống các nước khác th́ dự kiến khi nào sẽ chính thức cho lưu hành vaccin này tại VN?

- Điều này phụ thuộc vào Bộ Y tế VN, chương tŕnh tiêm chủng mở rộng và các tổ chức tài trợ trên thế giới cho chương tŕnh tiêm chủng mở rộng. Sau khi vaccin thành công, nhà sản xuất sẽ mất khoảng ít nhất một năm để xin phép lưu hành trên thế giới và từng quốc gia, trong đó có VN. Nhà sản xuất đă cam kết với Bộ Y tế sẽ cung cấp cho VN với giá ưu đăi.

Theo tôi, phải chờ tới năm 2014-2015 vaccin pḥng bệnh sốt xuất huyết mới có thể sử dụng đại trà như các loại vaccin khác.
 
Theo Tuổi Trẻ


 
Các tin tức khác
Ho khi giao mùa (07/02/2018)
7 cách bổ sung chất xơ vào chế độ ăn (29/03/2017)
Những lợi ích của nghệ so với dược phẩm khác (29/03/2017)
Dược phẩm và thực phẩm có thể “đá” nhau (04/01/2017)
Chữa bệnh tận gốc rễ (01/01/2017)
Thuốc trị táo bón: Dùng sai có hại (01/01/2017)
Những nguyên nhân hàng đầu gây đau bụng dưới ở phụ nữ (05/09/2016)
Chắp, lẹo mi mắt - Xác định đúng, điều trị nhanh (05/09/2016)
Dược thiện cho sĩ tử mùa thi (29/06/2016)
5 đồ uống giúp giảm cân nên uống trước khi đi ngủ (29/06/2016)

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Sản phẩm  |  Tin tức  |  Tuyển dụng  |  Sơ đồ web
Lô 10, Đường số 5, KCN VSIP, B́nh Dương, Việt Nam. Điện thoại: +84 (650) 3757922 - Fax: +84 (650) 3757921 - Email: info@icapharma.com
Copyright © 2010 ICA® JSC. All rights reserved.