Thực
tế c̣n không ít nghiên cứu tương tự như vậy đă và đang được thực hiện
tại các cơ sở y tế, viện nghiên cứu cho mục tiêu quảng bá sản phẩm, dù
rất là “trời ơi” với cỡ mẫu rất nhỏ, thời gian nghiên cứu ngắn ngủi,
không hoặc ít có giá trị khoa học, chủ yếu để “hớp hồn” người tiêu dùng.
Trước
nghiên cứu trên 20 bệnh nhân (đang dùng thuốc và được điều trị) về tác
dụng giảm mỡ máu của máy lọc nước, thị trường thuốc điều trị ung thư
từng có phen xôn xao khi chỉ sau một bản tin trên truyền h́nh vào giờ
đẹp, một loại thuốc đă tăng giá 30% và ngay lập tức khan hàng.
Ban
đầu, sản phẩm này được các nhà nghiên cứu của ĐH Dược Hà Nội phát triển,
được nghiên cứu lâm sàng trên bệnh nhân tại Bệnh viện K và Bệnh viện V.
(Hà Nội), trong đó nghiên cứu tại Bệnh viện K trên 74 bệnh nhân, tại
Bệnh viện V. 24 bệnh nhân.
Một thành viên nhóm nghiên cứu tại Bệnh
viện K đánh giá không có khác biệt giữa nhóm không và có sử dụng sản
phẩm hỗ trợ ung thư này, tác dụng tăng cường miễn dịch của sản phẩm cũng
c̣n gây tranh căi và cần đánh giá thêm.
Tuy nhiên, hầu như bệnh
nhân ung thư nào cũng mong muốn kéo dài cuộc sống, nên những thông tin
ṛ rỉ về các nghiên cứu này một cách có chủ ư, khiến giá thuốc tăng gấp 4
lần chỉ trong vài tháng, và sau bản tin trên truyền h́nh th́ tăng tiếp
30% chỉ trong vài ngày và cháy hàng.
Khi đánh giá lại các nghiên
cứu liên quan đến sản phẩm này, một chuyên gia y khoa thừa nhận: “Một
trong ba nghiên cứu lâm sàng sản phẩm này không có nhóm chứng (để đánh
giá sự khác biệt giữa nhóm có và không dùng sản phẩm), các kết quả
nghiên cứu tŕnh bày khác nhau và không theo đúng quy tŕnh khoa
học...”.
Tuy nhiên, nghiên cứu bị sử dụng để quảng cáo thái quá đến những người bệnh ung thư luôn mang tâm lư có bệnh th́ vái tứ phương.
Nhưng
những nghiên cứu tương tự như vậy đă và đang được tiến hành. Một bệnh
viện ở Hà Nội đă triển khai nghiên cứu về tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh
đái tháo đường cho 60 bệnh nhân, trong đó có 30 bệnh nhân sử dụng sản
phẩm và 30 bệnh nhân là nhóm chứng, sau một năm kết luận sản phẩm có
hiệu quả, người dùng sản phẩm có thể giảm liều tân dược mức độ vừa và
nhẹ.
Bệnh viện P. đầu ngành về sản phụ khoa đă chủ tŕ tới mấy
“nghiên cứu” về tác dụng hỗ trợ suy giảm nội tiết tố, khô âm đạo ở phụ
nữ của mấy loại thực phẩm chức năng.
Điểm chung của các nghiên cứu
này là số lượng bệnh nhân tham gia nghiên cứu rất nhỏ, chủ yếu từ 60
bệnh nhân trở xuống, sau 3 - 6 tháng sử dụng tới trên 90% bệnh nhân hài
ḷng về sản phẩm...
Các kết quả này đều được quảng bá bằng nhiều kênh đến người tiêu dùng, như một bảo chứng về khoa học cho sản phẩm.
Không tùy tiện quảng bá
Theo
bà Trần Thị Thanh Hóa, phó giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư, thông
thường cỡ mẫu nghiên cứu càng lớn th́ tính chính xác càng cao, những
bệnh hiếm gặp có thể chấp nhận 50 - 60 bệnh nhân tham gia, nhưng bệnh
thông thường th́ phải hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người tham gia th́
kết quả mới giá trị.
Cũng theo bà Hóa, bà cũng nhận được nhiều đề
nghị tham gia nghiên cứu lâm sàng, nhưng bà không nhận những nghiên cứu
dự định chỉ thực hiện trên 20 - 30 bệnh nhân.
“Những nghiên cứu trên 20 - 30 bệnh nhân th́ không có ư nghĩa về khoa học”- bà Hóa đánh giá.
Theo
ông Nguyễn Ngô Quang, phó cục trưởng Cục Khoa học - công nghệ và đào
tạo, Bộ Y tế, quy định hiện hành là thông tư 36 và thông tư 03 th́ những
nghiên cứu muốn quảng bá sau khi hoàn thành phải xin phép Bộ Y tế, Bộ Y
tế chưa phân cấp hoạt động này.
C̣n lại nếu không xin phép th́ nghiên cứu chỉ được sử dụng trong phạm vi bệnh viện, viện.
“Quy
định này được áp dụng từ năm 2011 đến nay, đa số cơ sở y tế cũng nắm
được quy chế, nhưng cũng có những nghiên cứu tự phát. Những nghiên cứu
chỉ thực hiện trên 20 bệnh nhân là quá ít ỏi, chưa đủ cỡ mẫu để thống
kê”- ông Quang nhận xét.
Cũng theo ông Quang, “đến nay chưa có “nghiên cứu” nào bị xử phạt v́ vi phạm nghiên cứu, quảng cáo không xin phép”.
Dù
đ̣i hỏi các bệnh viện phải nghiêm túc hơn trong các nghiên cứu khoa
học, nhưng thanh tra Bộ Y tế cũng cần mạnh tay hơn trong xử lư các
nghiên cứu trời ơi như thế này, để tránh sai lầm làm mất uy tín của giới
thầy thuốc, người bệnh th́ mất thêm tiền mà chưa chắc đă khỏe hơn.
LAN ANH (lananh@tuoitre.com.vn)