Số lươt người truy cập:

 
 
Website sản phẩm
 
Hỗn loạn thuốc đấu thầu, do đâu? (02/11/2010)

Cách đây bốn năm, giá thuốc tại các bệnh viện công trên toàn quốc lâm vào t́nh trạng hỗn loạn. Cái hỗn loạn lúc ấy là các bệnh viện mua thuốc trực tiếp từ những công ty cung cấp dược phẩm, giá do song phương thỏa thuận. Do vậy không thể tránh t́nh trạng tiêu cực gây thiệt hại lớn đến người bệnh và khả năng chi trả của Bảo hiểm y tế.

Để chấn chỉnh sự hỗn loạn trên, bốn năm trước, liên Bộ Y tế - Tài chính đă có quyết định buộc các bệnh viện công phải tổ chức đấu thầu giá thuốc có sự tham dự của các đơn vị cung cấp thuốc được phép kinh doanh hợp lệ. Chủ trương đấu thầu thuốc của liên bộ là nhằm đạt được mục tiêu cung ứng thuốc chất lượng, giá hợp lư, dịch vụ chuyên nghiệp cho các bệnh viện để phục vụ bệnh nhân. Song sau bốn năm thực hiện đấu thầu cung ứng thuốc trong các cơ sở y tế công lập, những bất cập từ quy định đến tổ chức đấu thầu thuốc đă bộc lộ ngày càng nhiều khiến giá thuốc thêm phần hỗn loạn.

Danh mục thuốc đấu thầu, giá trúng thầu của cùng một dược phẩm của cùng một thương hiệu tại các bệnh viện công cho thấy có sự chênh lệch rất rơ và rất cao. Xin nêu một dẫn chứng, Bệnh viện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) chấm thầu thuốc Cebrex 17,5mg với giá 63.000 đồng/ống, trong khi một số bệnh viện khác cũng ở TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau, B́nh Thuận, Trà Vinh, B́nh Định mua qua đấu thầu chỉ 56.000 đồng/ống. Bệnh viện Củ Chi mua 40.000 ống thuốc này với giá chênh lệch 7.000 đồng/ống như nói trên th́ quỹ BHYT phải mất thêm 280 triệu đồng cho bệnh viện này! C̣n có thể nêu hàng trăm dẫn chứng, có nghĩa là hàng trăm tỉ đồng đă bị thất thoát sang địa chỉ khác thay v́ dùng để phục vụ người bệnh. Lănh đạo Bệnh viện Củ Chi nói do điều kiện vận chuyển, đường xa...nên giá thầu cao như thế! Lư giải này không thuyết phục được dư luận.

Được biết, trên thực tế đấu thầu thuốc giữa các bệnh viện có sự khác nhau, do đó có hai loại chênh lệch giá. Một là, chênh lệch trong giới hạn chấp nhận được (thường là 5-7%) liên quan đến một số điều kiện mua, bán như: trả tiền chậm hay trả ngay; bên bán giao tận nơi khác với bên mua tự đi lấy hàng; khoảng cách địa lư (xa, gần khi giao hàng); dịch vụ cung ứng (hậu măi, giao hàng trong ṿng 24 giờ...). Hai là, loại chênh lệch giá khó giải thích, là giá thuốc trúng thầu vào bệnh viện nào đó cao hơn các bệnh viện khác từ 10% trở lên. Và hết sức nghịch lư khi  “cùng một mặt hàng, một nhà sản xuất, một nhà dự thầu vào 3 bệnh viện với 3 giá khác nhau, chắc chắn là có tiêu cực” như một doanh nghiệp khẳng định.

Theo các công ty dự thầu, không thể có giá thống nhất cho tất cả bệnh viện v́ các bệnh viện đều tổ chức đấu thầu riêng lẻ. Giá dự thầu là giá bí mật, nếu đấu cùng giá th́ có bệnh viện làm sớm, bệnh viện làm trễ, giá sẽ bị lộ và đối thủ cạnh tranh sẽ biết được dẫn đến nguy cơ bị rớt thầu. Thế rồi, trong sự đấu thầu mặc nhiên có chuyện như nhiều doanh nghiệp đă nói: “Người ta chạy mà ḿnh không chạy là tự khai tử, thành ra ai cũng chạy. Nếu đối thủ chạy mạnh, ḿnh chạy yếu cũng thua”.

Trong giới cung cấp thuốc có dư luận về hiện tượng có những bệnh viện đ̣i giá cao mới mua!? Và thực tế bán thuốc cho bệnh viện tư có một điểm khác biệt rất cơ bản, một ông chủ bệnh viện tư bảo: “Tôi không cần hoa hồng. Rẻ tôi mua, mắc th́ thôi”. Nhưng với bệnh viện nhà nước, công ty dược chỉ bán được hàng với giá mà lănh đạo bệnh viện “vừa ḷng” nhất. Việc phải chung chi hoa hồng cho bệnh viện khi đấu thầu là có thật.

Vậy có nên tiếp tục để các bệnh viện dựa vào quyền tự chủ để tạo ra nghịch lư hỗn loạn đấu thầu thuốc? Tất nhiên là không, như vậy liên bộ hữu quan cần xem xét lại quyết định cho đấu thầu đang bộc lộ không những bất cập mà c̣n có thể có tiêu cực gây tổn thất cho Nhà nước và vẫn tiếp tục đè nặng trên vai người bệnh đồng thời giúp đầy túi một số kẻ đầu cơ.
 
Theo Đại Đoàn Kết


 
Các tin tức khác
Ho khi giao mùa (07/02/2018)
7 cách bổ sung chất xơ vào chế độ ăn (29/03/2017)
Những lợi ích của nghệ so với dược phẩm khác (29/03/2017)
Dược phẩm và thực phẩm có thể “đá” nhau (04/01/2017)
Chữa bệnh tận gốc rễ (01/01/2017)
Thuốc trị táo bón: Dùng sai có hại (01/01/2017)
Những nguyên nhân hàng đầu gây đau bụng dưới ở phụ nữ (05/09/2016)
Chắp, lẹo mi mắt - Xác định đúng, điều trị nhanh (05/09/2016)
Dược thiện cho sĩ tử mùa thi (29/06/2016)
5 đồ uống giúp giảm cân nên uống trước khi đi ngủ (29/06/2016)

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Sản phẩm  |  Tin tức  |  Tuyển dụng  |  Sơ đồ web
Lô 10, Đường số 5, KCN VSIP, B́nh Dương, Việt Nam. Điện thoại: +84 (650) 3757922 - Fax: +84 (650) 3757921 - Email: info@icapharma.com
Copyright © 2010 ICA® JSC. All rights reserved.