Số lươt người truy cập:

 
 
Website sản phẩm
 
Quảng cáo thuốc chữa bệnh: C̣n nhiều bất cập ()

Hiện nay, việc quảng cáo thuốc chữa bệnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng phát triển một cách khá rầm rộ. Mặc dù đă được cảnh báo là “con dao hai lưỡi” nhưng thuốc vẫn đang được quảng cáo với tần suất khá cao. Đáng lưu ư là các quảng cáo chỉ nêu toàn ưu điểm của thuốc khiến nhiều người coi việc dùng thuốc trở nên quá b́nh thường, ai cũng có thể mua về tự uống, dùng càng nhiều càng tốt (!).

Thuốc chữa bệnh cho người là những hàng hóa đặc biệt, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. V́ vậy thông tin, quảng cáo thuốc phải trung thực, khách quan, chính xác nhằm hướng dẫn sử dụng thuốc hợp lư, an toàn.

Các show quảng cáo trên truyền h́nh thường theo một kịch bản giống nhau và nhiều khi rất phản cảm. Điều đáng tiếc là có khá nhiều diễn viên, người mẫu có tên tuổi tham gia quảng cáo. Họ làm quảng cáo theo một mô típ chung là đau đầu, đau bụng, đau đại tràng, ho rũ rượi, hen suyễn, biếng ăn, cảm cúm, đau nhức các khớp xương... Sau một hồi quằn quại, vật vă, nhăn nhó với nhiều dáng vẻ khác nhau, họ cùng uống thuốc rồi cười nói với vẻ mặt hớn hở, măn nguyện. Sau đó họ cầm hộp thuốc nâng lên ngang mặt, đọc một tràng các công dụng của thuốc cùng với tên hăng dược thuê họ quảng cáo và cuối cùng đều có chung một lời dặn nói rất nhanh là: Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng.

Với thuốc y học cổ truyền, việc quảng cáo thuốc có tác dụng chữa bách bệnh, thậm chí cả vô sinh, bệnh mạn tính... xuất hiện ngày càng nhiều. Có công ty dược quảng cáo là thuốc của họ có thể chữa được viêm gan, xơ gan, ung thư gan, uống thuốc sẽ khỏi viêm loét dạ dày, chữa bệnh thiếu máu năo, tắc mạch máu năo... Nghe theo quảng cáo th́ thuốc đông y tài t́nh quá, có thể chữa được bách bệnh?

Nhiều cơ sở, công ty quảng cáo các sản phẩm thuốc bất chấp những quy định của Bộ Y tế. Tại điều 13 trong “Quy chế thông tin, quảng cáo thuốc” của Bộ Y tế quy định: không được in tên thuốc, nội dung quảng cáo thuốc lên các bao b́ để đựng thuốc bán lẻ cho người bệnh, cũng như phân phát những tài liệu thông tin thuốc dùng cho cán bộ y tế cho công chúng... Thế nhưng hiện nay, khắp các nhà thuốc, nơi nào cũng được các hăng thuốc cung cấp miễn phí bao b́ đựng thuốc cho người mua, cũng như trên thân các xe buưt c̣n quảng cáo cho một số thuốc chữa bệnh chạy khắp phố phường, tại trạm chờ xe buưt cũng vậy... Trên một diện tích bé nhỏ như thế th́ không thể nào chuyển tải được đầy đủ những thông tin về thuốc, nhất là tác dụng phụ của thuốc, mà người ta chỉ ghi những ưu điểm của thuốc. Một cán bộ có trách nhiệm quản lư nhà nước về quảng cáo dược phẩm tại sở y tế đă cho biết: chính họ cũng không thể nào theo dơi hết tất cả những h́nh thức quảng cáo sản phẩm thuốc bằng nhiều phương tiện truyền thông đa dạng mỗi ngày. V́ vậy quản lư quảng cáo và nội dung quảng cáo thuốc chữa bệnh vẫn c̣n nhiều bất cập.

Thực tế, các quy định về thông tin quảng cáo, ghi nhăn hàng hóa đă được ban hành. Riêng đối với quảng cáo thuốc chữa bệnh cũng đă có nhiều văn bản quy định cụ thể. Theo đó, quy chế xử phạt cũng đă được quy định rơ. Tuy nhiên, chế tài xử phạt hiện nay c̣n quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Cục Quản lư Dược Việt Nam cho hay các vi phạm chủ yếu là: Quảng cáo khi chưa có hồ sơ đăng kư tại Cục, quảng cáo không đúng với hồ sơ đăng kư, sử dụng lợi ích vật chất để thúc đẩy sử dụng thuốc... Trong đó, có rất nhiều vụ vi phạm quy chế thông tin quảng cáo thuốc mà cơ quan quản lư không thể biết do lực lượng mỏng, địa bàn rộng. Chính v́ vậy, các hăng thuốc đă dùng các thủ thuật kinh doanh, quảng cáo tiếp thị thuốc bằng các h́nh thức tài trợ, khuyến măi, tặng thuốc, phát tờ rơi, trích hoa hồng cho bác sĩ... khiến cho việc sử dụng thuốc nhiều nơi đă rơi vào t́nh trạng chạy theo quảng cáo, chạy theo lợi nhuận chứ không phải v́ mục tiêu sử dụng thuốc an toàn, hợp lư và hiệu quả. Kết cục là chỉ có người bệnh đă đau khổ v́ bệnh tật c̣n phải gánh thêm chi phí quảng cáo nhiều khi chiếm đến gần 50% giá trị của mỗi đơn vị thuốc.

Điều nguy hiểm hơn nữa là có tới 60% sốc phản vệ là do người dân tự xem quảng cáo rồi mua thuốc điều trị. Quảng cáo thuốc đang dần trở thành nguy cơ đối với người tiêu dùng.

Ở các nước tiên tiến, việc quảng cáo thuốc chữa bệnh cực kỳ khắt khe v́ nó liên quan đến sức khỏe và tính mạng của toàn thể người dân. Việc quảng cáo sai không chỉ công ty dược phải bồi thường mà cơ quan truyền thông cũng phải chịu trách nhiệm. Về nguyên tắc, quảng cáo phải nêu cả ưu điểm và tác dụng phụ của thuốc, nhưng nhà sản xuất, kinh doanh thường nhấn mạnh về ưu điểm và đưa thông tin về tác dụng phụ rất mờ nhạt. Thậm chí, họ c̣n sử dụng những thuật ngữ y học để người dân không thể hiểu hết các tác dụng không mong muốn của thuốc.

T́nh trạng quảng cáo thuốc chữa bệnh cho người bán theo đơn (bán lẻ tại các nhà thuốc) vẫn rất phổ biến. Thậm chí các thuốc chưa được cấp đăng kư hoặc hết hạn đăng kư, thuốc đă bị loại ra khỏi danh mục hoặc bị đ́nh chỉ lưu hành vẫn trôi nổi trên thị trường.

Việc lập lại trật tự và quản lư chặt chẽ các show quảng cáo thuốc chữa bệnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng thực ra mới là bề nổi của tảng băng. Bởi v́ chính các chương tŕnh khuyến măi, quảng cáo thuốc là một trong những nguyên nhân khiến cho mục tiêu dùng thuốc an toàn, hợp lư, hiệu quả và kinh tế cho người bệnh nhiều khi chỉ là h́nh thức.

ThS. Nga Anh
Từ 'www.suckhoedoisong.vn'


 
Các tin tức khác
Ho khi giao mùa (07/02/2018)
7 cách bổ sung chất xơ vào chế độ ăn (29/03/2017)
Những lợi ích của nghệ so với dược phẩm khác (29/03/2017)
Dược phẩm và thực phẩm có thể “đá” nhau (04/01/2017)
Chữa bệnh tận gốc rễ (01/01/2017)
Thuốc trị táo bón: Dùng sai có hại (01/01/2017)
Những nguyên nhân hàng đầu gây đau bụng dưới ở phụ nữ (05/09/2016)
Chắp, lẹo mi mắt - Xác định đúng, điều trị nhanh (05/09/2016)
Dược thiện cho sĩ tử mùa thi (29/06/2016)
5 đồ uống giúp giảm cân nên uống trước khi đi ngủ (29/06/2016)

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Sản phẩm  |  Tin tức  |  Tuyển dụng  |  Sơ đồ web
Lô 10, Đường số 5, KCN VSIP, B́nh Dương, Việt Nam. Điện thoại: +84 (650) 3757922 - Fax: +84 (650) 3757921 - Email: info@icapharma.com
Copyright © 2010 ICA® JSC. All rights reserved.