Một số loại thuốc nội điều chỉnh giá bán ra thị trường mức độ tăng trung b́nh chung khoảng 20%, trừ một vài trường hợp cá biệt tăng 90% và 150%.
Theo phản ánh của nhiều nhà thuốc, hầu hết các loại thuốc nội đều tăng giá so với tháng 2/2011. Cụ thể, Công ty TNHH Stada Việt Nam tăng 10% trên tất cả mặt hàng. Tương tự, 22 sản phẩm do Công ty Nhất Nhất phân phối phần lớn tăng trung b́nh 20%, riêng thuốc cai nghiện Bông Sen tăng 76%/chai (giá đă chiết khấu cho nhà thuốc nếu ra đến tay người mua th́ tăng thêm khoảng 15% nữa, từ 1,58 triệu lên 3 triệu đồng/hộp bốn chai); King care - sản phẩm tăng cường sức khỏe nam giới tăng 34%.
Ngoài ra, các công ty như Domesco, OPC, 3/2, Danapha, Trang Ly… cũng đều thông báo tăng giá một số sản phẩm, mức tăng trên dưới 20%. Đặc biệt, sản phẩm Cadef (hỗ trợ điều trị ung thư) của Traphaco tăng đến 150%. Nhiều công ty cũng thông báo sẽ tăng giá vào cuối tháng 3 đầu tháng 4 tới. Về thuốc ngoại, hiện có sáu loại thuốc do Công ty Dược phẩm Bến Tre phân phối tăng 7%-10%.
Khi đề cập đến giá thuốc, lănh đạo các công ty dược trong nước đều lắc đầu không trả lời v́ “đây là thời điểm tương đối nhạy cảm”. Theo t́m hiểu của chúng tôi, trong hồ sơ xin điều chỉnh giá thuốc của một số công ty dược đều lấy lư do là chi phí đầu vào tăng: giá ngoại tệ, giá xăng, giá nguyên liệu, nhân công, vận chuyển… tăng nên giá thuốc phải tăng. Tuy nhiên, cũng có một số công ty dược hiện chưa bàn đến vấn đề tăng giá v́ chủ yếu sản xuất theo đơn thuốc đă trúng thầu trước đó cho năm 2011. Thời điểm hiện nay, các công ty dược đang chờ động tĩnh của nhau. Theo VnMedia
|