Số lươt người truy cập:

 
 
Website sản phẩm
 
Bệnh cúm A/H5N1 lại xuất hiện: Không được xem thường (03:19 16/04/2013)

Cúm A/H5N1 lại xuất hiện ở Đồng Tháp và đã có trẻ tử vong. Bên cạnh đó còn có bệnh cúm A/H7N9, một bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao đang bùng phát ở Trung Quốc. 

   Cúm A/H5N1 lại xuất hiện ở Đồng Tháp và đã có trẻ tử vong. Bên cạnh đó còn có bệnh cúm A/H7N9, một bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao đang bùng phát ở Trung Quốc. Đây là 2 bệnh cúm có khả năng lây sang người và gây biến chứng rất nguy hiểm, vì vậy hơn bao giờ hết, người dân cần đặc biệt cảnh giác và không nên xem thường. 
Virut cúm A/H5N1 lây lan như thế nào?

Trong các phân nhóm của cúm gà thì virut cúm A/H5N1 có khả năng gây nhiễm rất cao. Virut cúm A/H5N1 lây lan khắp thế giới là do chúng có khả năng ký sinh ở nước bọt, dịch mũi, phân và trong các tế bào niêm mạc ruột non của một số loài chim di cư. Những con chim khác bị lây nhiễm có thể tiếp xúc trực tiếp hoặc tiếp xúc với môi trường có bị nhiễm các loại chất thải từ chim mang virut cúm A/H5N1. Những virut này có thể gây đột biến gen mạnh và trở thành những chủng virut có độc tính rất cao. Do khả năng lây lan nhanh của virut cúm gà trong các loài gia cầm, thủy cầm, chim và do ở nước ta là một trong các nước có lượng gia cầm, thủy cầm rất lớn. Thêm vào đó, đường biên giới giáp với Campuchia, nơi đã và đang có dịch cúm A/H5N1 bùng phát mạnh, vì vậy nguy cơ người bị mắc bệnh cúm A/H5N1 rất có khả năng xảy ra.

Một người bị mắc bệnh cúm gà thường liên quan đến tiếp xúc, chăm sóc thủy cầm, gia cầm, chim cảnh hoặc liên quan đến các khâu giết mổ, ăn thịt hoặc các sản phẩm chế biến từ thịt gia cầm, thủy cầm bị bệnh hoặc do tiếp xúc với môi trường bị nhiễm virut cúm gà. Nguy hiểm nhất của bệnh cúm gà khi lây sang người là gây viêm phổi cấp tính, nếu không phát hiện sớm và chữa trị tích cực thì có thể gây tử vong.

Biểu hiện mắc bệnh cúm A/H5N1

Khi bị bệnh cúm gà, bao giờ người bệnh cũng sốt cao đột ngột, liên tục (trên 38 độ), đau đầu và kèm theo đau nhức các cơ, ho khan, đau rát họng, chảy nước mũi (các triệu chứng này rất dễ nhầm với bệnh viêm họng cấp) hoặc kèm theo viêm kết mạc (đây là một triệu chứng mà ít khi xảy ra ở các loại virut cúm khác) hoặc viêm phế quản cấp tính ngay từ đầu. Đặc biệt, khi bị viêm phổi do virut cúm gà, người bệnh sẽ đau tức ngực dữ dội và khó thở. Khi bệnh đã nặng thường xuất hiện tím tái do suy hô hấp nặng, mệt mỏi nhiều và bắt đầu rối loạn ý thức.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị rối loạn tiêu hóa. Nếu không phát hiện sớm và chữa trị tích cực, kịp thời thì rất nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Mặc dù chưa biết rõ virut cúm gà truyền bệnh cho người như thế nào nhưng người ta cũng cho biết rằng mức độ nguy hiểm của bệnh còn tùy thuộc vào khả năng chống đỡ của từng cơ thể (khả năng miễn dịch) và tiền sử về mức độ tiếp xúc với virut (liên quan đến số lượng và độc lực của virut).

Nên tích cực và chủ động phòng bệnh

Để phòng bệnh, cần tích cực phòng chống bệnh cho các loại gia cầm, thủy cầm, chim cảnh bằng cách tiêm vaccin.

Đối với người sống trong vùng có dịch cúm gà, cần thực hiện vệ sinh cá nhân như rửa tay sạch bằng xà phòng sau khi tiếp xúc hoặc chăn nuôi gia cầm, thủy cầm, chim cảnh và ăn uống hợp vệ sinh. Cần rửa tay sạch bằng xà phòng sau khi giết mổ, phân phối, chế biến thịt gia cầm, thủy cầm. Mọi thành viên trong gia đình, các cháu học sinh ở các lớp học mẫu giáo, lớp học bán trú cần có thói quen rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Những người làm công tác chăn nuôi cần có bảo hộ tốt như đi ủng, đi găng tay và miệng, mũi phải có khẩu trang đạt tiêu chuẩn. Những loại dụng cụ dùng trong giết mổ, phân phối thịt gia cầm, thủy cầm cần được sát khuẩn bằng cách luộc bằng nước sôi. Không dùng các dụng cụ chế biến thực phẩm (dao, thớt) tươi sống chung với thực phẩm chín.

Tuyệt đối không ăn các loại thực phẩm sống hoặc chưa nấu chín (tiết canh, nem chua, nem chạo, gỏi...). Người đang sống trong vùng có dịch cúm gà khi có dấu hiệu sốt cao, đau họng, ho khan, tức ngực cần đến cơ sở y tế để được khám bệnh không được chủ quan, chần chừ.   

Nguồn: suckhoedoisong.vn
 


 
Các tin tức khác
Ho khi giao mùa (07/02/2018)
7 cách bổ sung chất xơ vào chế độ ăn (29/03/2017)
Những lợi ích của nghệ so với dược phẩm khác (29/03/2017)
Dược phẩm và thực phẩm có thể “đá” nhau (04/01/2017)
Chữa bệnh tận gốc rễ (01/01/2017)
Thuốc trị táo bón: Dùng sai có hại (01/01/2017)
Những nguyên nhân hàng đầu gây đau bụng dưới ở phụ nữ (05/09/2016)
Chắp, lẹo mi mắt - Xác định đúng, điều trị nhanh (05/09/2016)
Dược thiện cho sĩ tử mùa thi (29/06/2016)
5 đồ uống giúp giảm cân nên uống trước khi đi ngủ (29/06/2016)

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Sản phẩm  |  Tin tức  |  Tuyển dụng  |  Sơ đồ web
Lô 10, Đường số 5, KCN VSIP, Bình Dương, Việt Nam. Điện thoại: +84 (650) 3757922 - Fax: +84 (650) 3757921 - Email: info@icapharma.com
Copyright © 2010 ICA® JSC. All rights reserved.