(07/09/2009) – Để ngăn chặn và tránh các hiện tượng lạm dụng trong quảng cáo thuốc, Bộ Y tế đă có Thông tư số 13/2009/TT-BYT về hướng dẫn hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc. Thông tư này quy định về điều kiện thông tin, quảng cáo thuốc; hồ sơ, thủ tục đăng kư thông tin, quảng cáo thuốc; thanh tra, kiểm tra và xử lư vi phạm thông tin quảng cáo thuốc tại Việt Nam.
Thông tư quy định rơ điều kiện chung về thông tin, quảng cáo thuốc như: Chỉ đơn vị đăng kư thuốc được đăng kư hồ sơ thông tin, quảng cáo thuốc do ḿnh đăng kư; thuốc chưa được cấp số đăng kư lưu hành tại Việt Nam nhưng đă được phép lưu hành ở nước khác chỉ được thông tin cho cán bộ y tế thông qua hội thảo giới thiệu thuốc; nội dung thông tin, quảng cáo thuốc phải bảo đảm tính khoa học, khách quan, chính xác, trung thực, rơ ràng và không được gây hiểu lầm. Tiếng nói và chữ viết dùng trong thông tin, quảng cáo là tiếng Việt, trừ trường hợp từ ngữ đă được quốc tế hóa hoặc thương hiệu, từ ngữ không thay thế được bằng tiếng Việt.
Những hành vi nghiêm cấm được quy định trong thông tư như sau: Quảng cáo thuốc kê đơn; vaccine, sinh phẩm y tế dùng để pḥng bệnh; thuốc không phải kê đơn nhưng được cơ quan quản lư nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo bằng văn bản sử dụng hạn chế hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc; thông tin, quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rơ ràng có thể khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc; sử dụng lợi ích vật chất hay tài chính dưới mọi h́nh thức để tác động tới thầy thuốc, người dùng thuốc nhằm thúc đẩy việc kê đơn, sử dụng thuốc.
Những hành vi nghiêm cấm khác là: lợi dụng số đăng kư cho phép lưu hành thuốc của Cục Quản lư dược, của cơ quan quản lư dược phẩm nước khác để quảng cáo thuốc; sử dụng danh nghĩa, biểu tượng, h́nh ảnh, địa vị, uy tín, thư tín của tổ chức y, dược, của cán bộ y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo, khuyên dùng thuốc; lợi dụng h́nh thức thầy thuốc hướng dẫn cách pḥng bệnh, chữa bệnh hoặc hướng dẫn sử dụng thuốc bằng các bài viết trên báo, bằng các chương tŕnh phát thanh, truyền h́nh để quảng cáo thuốc; sử dụng các loại kết quả nghiên cứu lâm sàng chưa đủ cơ sở khoa học, chưa đủ bằng chứng y học để thông tin, quảng cáo thuốc...
Thông tư c̣n quy định chi tiết về thông tin thuốc trong bệnh viện; thông tin về giới thiệu thuốc cho cán bộ y tế; các loại thuốc được quảng cáo; hồ sơ, tŕnh tự thủ tục tiếp nhận hồ sơ thông tin, quảng cáo; kiểm tra, thanh tra và xử lư vi phạm...
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày kư 1-9-2009.
L.DŨNG - Q.LẬP Từ SGGP Online |